posttoday

วธ.สั่งเร่งบูรณะรูปปั้นม้าพระปรางค์วัดอรุณ

15 สิงหาคม 2555

รมว.วัฒนธรรม รุดตรวจรูปปั้นหัวม้าพระปรางค์วัดอรุณ ชำรุด สั่งเร่งบูรณะ งบ 500,000 บาท คาดสาเหตุมาจากฝนตก

รมว.วัฒนธรรม รุดตรวจรูปปั้นม้าพระปรางค์วัดอรุณ ชำรุด  สั่งเร่งบูรณะ งบ 500,000 บาท คาดสาเหตุมาจากฝนตก

วธ.สั่งเร่งบูรณะรูปปั้นม้าพระปรางค์วัดอรุณ

นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม(วธ.) พร้อมกรมศิลปากร ลงพื้นที่ตรวจสอบพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม วรมหาวิหาร หลังได้รับรายงานว่า หัวม้าบนองค์พระปรางค์ ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือเสียหายเเละร่วงหล่นลงมา

รมว.วธ.กล่าวว่าการเสียหายดังกล่าวเคยได้รับการรายงานเมื่อช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมาซึ่งอยู่ระหว่างการบูรณะซ่อมแซม ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานว่ามีหัวม้าชำรุดเพิ่มอีก1 ด้าน โดยได้สั่งการให้กรมศิลปากรเข้ามาสำรวจความเสียหายอย่างเร่งด่วน พร้อมเร่งบูรณะให้เเล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ คาดว่าจะใช้งบประมาณไม่เกิน 500,000 บาท จากงบเหลือจ่ายของกรมศิลปากรและหากไม่พอจะนำเงินจากกองทุนบูรณะโบราณสถานมาสบทบด้วย ซึ่งระหว่างนี้จะมีการปิดพื้นที่บางส่วนโดยเฉพาะจุดที่มีการเสียหายเพื่อบูรณะซ่อมแซมต่อไป

ส่วนการบูรณะพระปรางค์ทั้งหมดนั้น จำเป็นที่จะต้องรองบประมาณของปี2557 เนื่องจากงบประมาณปี 2556 เป็นงบที่ใช้ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ และได้ประสานไปยังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดตั้งอุปกรณ์วัดเเรงสั่นสะเทือนว่าจะส่งผลต่อโครงสร้างเดิมของพระปรางค์และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ขณะที่ได้สั่งให้สำนักงานทุกพื้นที่เร่งสำรวจว่ามีลักษณะโบราณสถานที่สุ่มเสี่ยงเสียหายเนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูฝน