posttoday

นักธุรกิจเหนือเครียดการเมืองป่วน-หมอกควันกระทบท่องเที่ยว

17 มีนาคม 2553

ส.ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ชี้ปัญหาการเมือง - หมอกควันพ่นพิษ ตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปหายวูบ

ส.ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ชี้ปัญหาการเมือง - หมอกควันพ่นพิษ ตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปหายวูบ

นายอุดม ชิดนายี อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การเมืองและปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในภาคเหนือขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะกลุ่มยุโรปมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้จากช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา มีตัวเลขเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนถึง 15% แต่ล่าสุดตัวเลขหายไปเกือบทั้งหมด เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่มั่นใจในสถานการณ์จึงเบนเข็มไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านแทน ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยมีจำนวนลดลงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ยังยืดเยื้อ ทั้งประเด็นการเมืองและปัญหาหมอกควัน อาจมีผลต่อเนื่องถึงเทศกาลสงกรานต์ในเดือน เม.ย.นี้ จึงอยากให้ปัญหาการเมืองจบลงโดยเร็วส่วนปัญหาหมอกควัน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางแก้ไข เพื่อทำให้หมอกควันเบาบางลง

ด้านแหล่งข่าวผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายหนึ่งในจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเริ่มเบนเข็มเปลี่ยนแผนเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศอื่นแทนแล้ว เช่น ลาว เวียดนาม เพราะไม่มั่นใจว่าเมื่อเดินทางมาแล้วจะเดินทางกลับได้หรือไม่ ส่วนกลุ่มที่เดินทางมาก่อนหน้านี้พากันเปลี่ยนแผนเดินทางกลับก่อนกำหนด ตามคำประกาศเตือนนักท่องเที่ยวของประเทศตนเอง ส่งผลให้นักท่องชาวต่างชาติมีจำนวนลดลงกว่า 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

"สาเหตุที่นักท่องเที่ยวไม่เชื่อมั่นเพราะก่อนหน้านี้การชุมนุมประท้วงทางการเมืองในประเทศไทย มีการเล่นนอกเกมอยู่เป็นประจำจนภาพที่ออกไปทำให้นักท่องเที่ยวเชื่อว่าการชุมนุมประท้วงครั้งนี้จะมีความรุนแรงเกินขึ้นแน่นอน"แหล่งข่าวกล่าว

นอกจากนี้แหล่งข่าวรายเดิม กล่าวอีกว่า หากสถานการณ์การเมืองยังยืดเยื้อและทอดเวลายาวนานออกไปไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์นี้อย่างแน่นอน จากเดิมประเมินว่าอัตราการเข้าพักโรงแรมช่วงสงกรานต์นี้จะอยู่ในระดับ 58 - 60% อาจเหลือเพียง 40% ซึ่งก่อนหน้านั้นเมื่อประมาณ 5 - 10 ปีก่อนอัตราการเข้าพักโรงแรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจ.เชียงใหม่เคยสูงถึง 80 -90% แต่เริ่มลดระดับลงจนล่าสุดเมื่อปี 2552 ลดลงเหลือเพียง 58% เท่านั้นส่วนรายได้ในช่วงดังกล่าวเดิมตลอดเทศกาลสงกรานต์คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 400 -500 ล้านบาท ปีนี้รายได้อาจลดลงจากเดิม 50%