posttoday

ใต้เจอหมอกควันปกคลุมหนาแน่น

12 สิงหาคม 2555

หมอกควันปกคลุมภาคใต้ตอนล่างหนาแน่น แต่นังต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เตือนเด็ก-คนชรางดกิจกรรมในที่โล่ง

หมอกควันปกคลุมภาคใต้ตอนล่างหนาแน่น แต่นังต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เตือนเด็ก-คนชรางดกิจกรรมในที่โล่ง

ใต้เจอหมอกควันปกคลุมหนาแน่น

นายวันไชย ศักดิ์อุดมชัย ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก  กล่าวว่า   สภาพหมอกควันที่ปกคลุมหลายจังหวัดของภาคใต้ตอนล่าง    ซึ่งหนาแน่นกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา   เนื่องจากขณะนี้อากาศนิ่งไม่มีลมและแห้งแล้งจึงทำให้กลุ่มควันขังตัวอยู่ในพื้นที่ซึ่งต้องรอให้ลมพัดลงสู่ทะเลหรือฝนตกลงมา และควรเลี่ยงการเผาในที่โล่งเพื่อไม่ให้ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น

น.ส.จงจิตร์ นิรนาทเมธีกุล ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สงขลา   รายงานว่า ปริมาณหมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง  มาจาก 2 แห่ง หมอกควันข้ามแดนจากประเทศอินโดนีเซียและการเผาตอซังข้าว  มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  เฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ที่  100 แต่ยังต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 120 ลูกบาตรก์เมตร

ขณะที่คุณภาพอากาศโดยรวมในภาคใต้ตอนล่างทั้งสงขลา ยะลา นราธิวาส และสตูล ยังอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่อาจมีผลต่อผู้มีสุขภาพอ่อนแอเด็กและคนชรา ที่เป็นโรคหอบหืดโรคหัวใจ   ควรเลี่ยงทำกิจกรรมในที่โล่งและงดรองรับน้ำฝนไว้ใช้ชั่วคราว

“ปริมาณหมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่ จ.สงขลา ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการบินโดยที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ยังคงสามารถขึ้นลงได้ตามปกติทุกเที่ยวบิน”