posttoday

โวยกบร.ออกนส.3ให้แต่คนรวย

09 สิงหาคม 2555

ชาวบ้านอุดรธานีโวยกลางประชุมกบร.จังหวัดออกนส.3ให้แต่คนรวย

ชาวบ้านอุดรธานีโวยกลางประชุมกบร.จังหวัดออกนส.3ให้แต่คนรวย

นายอภิสิทธิ์ แสนณรงค์ ทนายความและผู้ได้รับความเดือดร้อน พร้อมชาวบ้าน 100 คน จากบ้านดงสำราญชัย หมู่ 7 ต.หนองแสง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียน ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการออกเอกสารสิทธิ ต่อนายแก่นเพชร ช่วงรังษี ผวจ.อุดรธานี ขณะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการที่ห้องประชุมทองใหญ่ศาลากลาง จ.อุดรธานี  เพื่อแก้ไขปัญหาบุกรุกที่หลวง (กบร.) โดยมีนายสุริยา ศรียะพรม นักวิเคราะห์นโยบาย แทนเลขาฯ กบร. และส่วนราชการเกี่ยวข้องร่วมประชุม
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เขาและชาวบ้านดงสำราญชัย ได้ยื่นของเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. มาตั้งแต่ปี 2552 โดยใช้หลักฐาน ส.ค. 1 เลขที่  28  ต.หนองแสง อ.หนองแสง ออกมา พ.ศ.2498 เนื้อที่ประมาณ 800 ไร่ ออกเป็น น.ส.3 ก. รวม 189 แปลง ปัจจุบันที่ดินดังกล่าวมีชาวบ้านเข้าไปอาศัยและทำกินจนเต็มพื้นที่แล้ว แต่กลับไม่ได้รับการพิจารณา แม้จะมีการไปขอความเป็นธรรม หลายหน่วยงานและหลายครั้ง ก็ไม่มีความคืบหน้าในการตรวจสอบจึงจะมาขอให้สอบสวนและดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่
 
นอกจากนี้ได้รับคำชี้แจงจากหน่วยงานเกี่ยวข้องว่า ในการตรวจสอบเอกสาร สค.1 ที่อ่างว่าได้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินแปลงนั้น โดยเจ้าหน้าที่ระดับอำเภอ จังหวัด และเจ้าหน้าที่อ่านแผนที่ส่วนกลาง ได้พิจารณาอ่านแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ 15 ม.ค. 2497 มีความเห็นว่าที่ดินแปลงนั้น ไม่มีร่องรอยการทำกินแต่อย่างใด หลักฐานนั้นจึงไม่ชอบด้วยกฎหมายและเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนชาวบ้าน น่าจะให้ สปก.อุดรธานี รับไปดำเนินการสอบสวนสิทธิด้วยวิธีอื่น เพราะพื้นที่อยู่ในเขตป่าทดลอง จึงอยู่ในเขต สปก.ดูแล
 
นายอภิสิทธิ์ฯ กล่าวอีกว่า ชาวบ้านมาอาศัยอยู่ก่อนตั้ง อ.หนองแสง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบๆที่ว่าการอำเภอหนองแสง บางรายเดินทางมาอยู่ที่หลัง แต่บริเวณนั้นออกเอกสารสิทธิไปหมดแล้ว ขณะเดียวกันก็มีที่ดินของ “นายทุน” สามารถออกเอกสารสิทธิจำนวนมากได้ และล่าสุดก็ยังมีการออกเอกสารสิทธิใหม่ๆ ติดอยู่กับแปลง 800 ไร่ โดยเป็นการเดินสำรวจออกเอกสารสิทธิ ทำไมรายอื่นสามารถออกได้  ชาวบ้านกลุ่มนี้ทำไมไม่ได้ ขอให้ผู้ว่าฯฯสั่งสอบสวน
 
ด้านนายแก่นเพชร ขอคำยืนยันจากนายอภิสิทธิ์ เมื่อได้รับคำยืนยันมีหลักฐานตามที่ระบุ จึงมีคำสั่งกลางที่ประชุม ให้นายอภิสิทธิ มาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด ให้อำเภอหนองแสงฯ ตรวจสอบเรื่องนี้ทันที พร้อมให้ที่ดินอำเภอหนองแสง รายงานข้อเท็จจริงมาที่จังหวัดด่วน เพื่อประกอบการตั้งกรรมการสอบสวน และกล่าวตอนท้ายด้วยว่า “หลวงอาจจะได้ของที่เราเสียไปกลับมา ไปแบ่งให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน”