posttoday

ไทย-ลาวร่วมทำบุญเวียนเทียน

02 สิงหาคม 2555

พุทธศาสนิกชนไทยลาวร่วมทำบุญเวียนเทียน บูชาพระธาตุพนมถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง

พุทธศาสนิกชนไทยลาวร่วมทำบุญเวียนเทียน บูชาพระธาตุพนมถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง

ไทย-ลาวร่วมทำบุญเวียนเทียน

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.บรรยากาศการทำบุญวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา   ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  ได้มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยชาวลาว รวมถึงนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาทำบุญกราบไหว้บูชาองค์พระธาตุพนม และรอร่วมเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนมเพื่อเป็นสิริมงคล  เนื่องจากองค์พระธาตุพนมถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่สำคัญ  โดยภายในได้บรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอก ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้  

นอกจากนี้ตามตำนานพระอุรังคธาตุยังได้ระบุว่า พระธาตุพนมยังเป็นสถานที่  ซึ่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า  เคยเสด็จมาโปรด หรือในดีตเรียกว่า ภูกำพร้า  คือ สถานที่ตั้งขององค์พระธาตุพนม  ทำให้ชาวพุทธเชื่อว่า ใครได้มาร่วมทำบุญนมัสการพระธาตุพนม ถือเป็นสิริมงคล และเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะในวันสำคัญทางศาสนา  ทำให้ องค์พระธาตุพนม ถือเป็น สถานที่สำคัญที่พุทธศาสนิกชน  ต้องการมาทำบุญ  ช่วงวันสำคัญต่างๆ 

ทั้งนี้ตั้งแต่เวลา 18.00 น.  พระเทพวรมุนี  เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม  เจ้าคณะจังหวัดนครพนม  เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  พร้อมด้วย  นายอนุกูล  ตังคณานุกูลชัย  ผวจ.นครพนม  และ นางมารยาท ตังคณานุกูลชัย นายกเหล่ากาชาดนครพนม นำข้าราชการพ่อค้าประชาชน พุทธศาสนิกชน นุ่งขาวห่มขาว  ประกอบพิธีทำบุญ ปฏิบัติธรรม   เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  อาสาฬหบูชา  พร้อมนำเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม  เพื่อเป็นการสักการบูชาองค์พระธาตุพนม  ถือเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่   พร้อมร่วมอฐิษฐานจิตถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ   ให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวร