posttoday

วัดสุโขทัยเก็บพระโบราณบทหอสูงป้องกันขโมย

23 กรกฎาคม 2555

วัดสุโขทัยเก็บพระโบราณไว้บนหอสูง ป้องกันโจรเข้ามาขโมย ส่งผลให้ประชาชนเข้ากราบไหว้ไม่ได้

วัดสุโขทัยเก็บพระโบราณไว้บนหอสูง ป้องกันโจรเข้ามาขโมย ส่งผลให้ประชาชนเข้ากราบไหว้ไม่ได้

วัดสุโขทัยเก็บพระโบราณบทหอสูงป้องกันขโมย

พระครูโชติ  เสลคุณ เจ้าอาวาสวัดเชิงคีรี รือ วัดตีนเขา หมู่ 3 ต.ศรีสัชนาลัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัยกล่าวว่า ปัจจุบันนี้ชาวบ้านไม่สามารถเข้ากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อโต พระประธานที่เป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ อายุกว่า 700 ปี ขนาดหน้าตักกว้าง 100 นิ้ว สูง 138 นิ้ว นับเป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ที่มีหน้าตักกว้างที่สุดใน จ.สุโขทัย ตลอดทั้งพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ สมัยสุโขทัย อีก 2 องค์ ขนาดหน้าตักกว้าง 64 นิ้ว สูง 82 นิ้ว นามว่าพระปลัดซ้าย และพระปลัดขวา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อสองพี่น้อง รวมทั้งหลวงพ่อนิรนามกับพระพุทธรูปเก่าแก่อื่นๆรวมเป็น 5 องค์ ทั้งหมดถูกนำไปประดิษฐานไว้ในกรงเหล็ก 2 ชั้น บนยอดมณฑปจัตุรมุขที่สูงถึง 50 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้โจรใจบาปมาลักขโมยไปได้อีก 

“เป็นความน่าสลดใจมานานถึง 32 ปีแล้ว ที่เราต้องนำพระพุทธรูปเก่าแก่ มีพุทธลักษณะสวยงาม ขึ้นไปไว้บนหอคอยสูงอย่างนั้น แทนที่ชาวบ้านจะได้ชม และได้กราบไหว้ขอพรอย่างใกล้ชิด แต่ไม่มีทางเลือกอื่น จำเป็นต้องรักษาสิ่งมีค่านี้ไว้ ให้พ้นจากมือโจรที่จะมาลักขโมย เอาพระพุทธรูปไปขายอีก เพราะก่อนหน้านี้เมื่อปี 2522 คนร้ายจำนวน 4 คนบุกเข้าปล้นพระตืนแลบและพระพุทธรูปเก่าแก่หลายองค์แต่ทำไม่สำเร็จเพราะเจ้าอาวาสเห็นเหตุการณ์อยู่นอกกุฎิจึงวิ่งไปบอกชาวบ้านช่วยเหลือไว้ทัน ตั้งแต่นั้นมาจึงสร้างสร้างมณฑปจัตุรมุข แบบปิดตายทางขึ้น-ลง เมื่อปี พ.ศ. 2523 เพื่อเก็บรักษาพระพุทธรูปล้ำค่าไว้รวม 7 องค์ ให้พ้นจากการถูกปล้นขโมยแต่คนร้ายยังขึ้นไปขโมยพระพุทธรูปอายุกว่า 400 ปีไปได้ 2 องค์” พระครูโชติ กล่าว

สำหรับประวัติความเป็นมาของวัดเชิงคีรี หรือ วัดตีนเขา สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่บนพื้นที่ 37 ไร่ 2 งาน เดิมเรียกว่า “วัดตีนเขา” เพราะตั้งอยู่ตีนเขาที่ชาวบ้านเรียกว่าเขาคีรี เป็นกลุ่มเทือกเขาเดียวกับเขาพระศรี ต.ศรีสัชนาลัย ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2456 และมีตำนานเล่าต่อกันมาว่า เมื่อครั้งเมืองสวรรคโลก ได้ย้ายไปอยู่ที่ ต.วังไม้ขอน (ตำบลหนึ่งของ อ.สวรรคโลก ปัจจุบัน) ได้มีการอัญเชิญหลวงพ่อโต พระพุทธรูปเก่าแก่สมัยสุโขทัย ไปยังเมืองสวรรคโลกแห่งใหม่ เพื่อไว้ประกอบพิธีสาบานของทหารสมัยนั้น 

นอกจากนี้ตั้งอยู่ห่างมรดกโลก “อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย” ราว 2 กิโลเมตร เป็นวัดที่เชื่อว่ามีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย เนื่องจากมีโบราณสถานยืนยันความเก่าแก่คือ ตัวโบสถ์ ใบเสมา และหลวงพ่อโต พระประธานที่เป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ อายุกว่า 700 ปี   วัดแห่งนี้ได้มีการบูรณะสร้าง เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2100 หรือ 455 ปีที่แล้ว แต่จากหลักฐานที่พบคือ โบสถ์และพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ยืนยันว่ามีมาตั้งแต่เมื่อ 700 กว่าปีแล้ว โดยตัวโบสถ์สร้างขึ้นด้วยอิฐและศิลาแลง ปัจจุบันรูปทรงเดิมยังคงอยู่ แต่ด้านหน้าโบสถ์ได้มีการบูรณะขึ้นใหม่ ซึ่งในอดีตโบสถ์แห่งนี้เคยเป็นที่ถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของเจ้าเมืองสวรรคโลก เป็นสำนักเรียนปริยัติธรรมของพระสงฆ์ และเป็นที่สอบธรรมสนามหลวง ในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น