posttoday

ขู่ปิดถนนบีบรัฐช่วยชาวสวนยางรายย่อย

13 กรกฎาคม 2555

ชาวสวนยางขู่ปิดถนนกดดันรัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือเนื่องจากงบ 1.5หมื่นบาทคงไม่ถึงมือเกษตกรรายย่อย

ชาวสวนยางขู่ปิดถนนกดดันรัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือเนื่องจากงบ 1.5หมื่นบาทคงไม่ถึงมือเกษตกรรายย่อย

 

ขู่ปิดถนนบีบรัฐช่วยชาวสวนยางรายย่อย

กลุ่มเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางนครศรีธรรมราชประมาณเกือบ 200 คน นำโดยนายสมยศ รักษาวงศ์ นายกสมาคมชาวสวนยางนครศรีธรรมราช ได้ตั้งเวทีปราศรัยที่ริมถนนเอเชียสาย 41 สี่แยกบ้านหนองดี ต.ทุ่งสง อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราชเพื่อกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวกดดันให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคายางพาราที่กำลังตกต่ำอย่างหนักในขณะนี้ โดยตัวแทนเกษตรกรได้ระบุว่าแนวทางการชุมนุมในครั้งนี้จะไม่ทำความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในการสัญจรไปมา แต่จะขอจอดรถใหล่ถนน โดยไม่มีการปิดการจราจรแต่อย่างใด แต่ถ้ารัฐบาลยังนิ่งเฉยก็ไม่แน่ เกษตรกรอาจจะปิดถนนก็เป็นได้
 
นายสมยศ กล่าวว่า เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางนครศรีธรรมราช ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 โจมตีรัฐบาลในกรณีนำนโยบายตามโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรเพื่อรักษาเสถียรภาพยางพารา ทำให้เกษตรกรที่ไม่เป็นสมาชิกสมาชิกกลุ่มองค์กรนิติบุคคลไม่มีสิทธิขายยางพาราโดยตรงในโครงการนี้ได้เลย ทั้งที่มีวงเงินสูงถึง 1.5 หมื่นล้านบาท แต่เป็นการช่วยเหลือผู้ทำธุรกิจเท่านั้น ไม่ได้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางอย่างแท้จริง จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถพยุงราคาให้อยู่ กก.ละ 120 บาท ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ แต่กลับเอื้อผลประโยชน์ให้กับบางกลุ่ม บางพวกเท่านั้น
 
ดังนั้นชาวสวนยางจ.นครศรีธรรมราช จึงจำเป็นต้องออกมาปกป้องสิทธิและประโยชน์อันพึงได้ของพวก โดยเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขคือ 1.ให้รัฐบาลประกันราคายางพาราอยู่ที่ 120 บาทต่อ กก.ตามข้อตกลงเดิมของโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางพาราได้ทุกราย 2.ขอให้เกษตรกรชาวสวนยางมีสิทธิขายยางพาราได้ทุกราย 3.ขอให้รัฐบาลทบทวนโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางพารา และ 4.ให้รัฐนำแผนแม่บทการพัฒนายางพาราไทย ฉบับเกษตรกร มาปรับใช้ในการแก้ไขปัญหา  ที่สำคัญในตอนนี้คืออยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงมารับทราบปัญหาด้วยตนเอง เพื่อจะได้รู้แนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง ซึ่งการชุมนุมไม่มีเรื่องการเมืองและไม่มีผู้อยู่เบื้องหลังแต่อย่างใด โดยเกษตรกรชาวสวนยางได้เรี่ยไรเงินมาเองทั้งหมดในการใช้จ่าย