posttoday

ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรสลายการชุมนุมแล้ว

03 มีนาคม 2555

ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรยอมสลายการชุมนุมแล้ว นัดรวมพลใหม่วัน 5 มี.ค. ก่อนเคลื่อนขบวนไปบ้านนายกฯ

ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรยอมสลายการชุมนุมแล้ว  นัดรวมพลใหม่วัน 5 มี.ค. ก่อนเคลื่อนขบวนไปบ้านนายกฯ

บรรยากาศม็อบจตุจักร ล่าสุด ผู้ค้าฯสลายการชุมนุมเปิดถนนพหลฯแล้ว โดยนัดชุมนุมใหม่ในวันที่ 5 มี.ค. เวลา 09.00 น.หน้าตลาดนัด ก่อนเคลื่อนขบวนไปบ้านนายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้านี้ เวลา 13.00 น.หน้าทางเข้าตลาดนัดจตุจักรประตู 3 ด้านหน้าถนนพหลโยธิน ฝั่งตรงข้าม กรมการขนส่งทางบก หลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งเป็นจุดที่ให้ผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรมาลงทะเบียน  เพื่อได้รับสิทธิทำสัญญากับรฟท.ในการค้าขายสินค้าภายใต้การบริหารงาน และสัญญาของรฟท. ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น ได้มีผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรหลายรายที่พอใจได้ทยอยมาลงนามในสัญญา และได้รับมอบสมุดเล่มแสดงสิทธิการเป็นเจ้าของแผงค้าหน้าปกแดง เพื่อแสดงสิทธิของผู้ค้าจำนวนมาก  แต่อย่างไรก็ตาม ยังได้มีกลุ่มบุคคล และอ้างสิทธิว่าเป็นผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรหลายรายที่ไม่พอใจราคาค่าเช่า และสัญญา ที่รฟท.ได้สรุป เงื่อนไขของ รฟท. ประมาณ 100 คน ได้มาชุมนุมรวมตัวบริเวณหอนาฬิกา ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายไปยังบริเวณทางเข้าประตู 3 หน้าตลาดนัดจตุจักร บริเวณหน้ากรมการขนส่งทางบก ถนนพหลโยธิน ขาออกและหลังจากนั้นได้พยายามที่จะเข้ามาปิดประตู 3 และถนนพหลโยธิน  เพื่อไม่ให้มีการจราจร แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามากันถนนพหลโยธินให้การจราจรสามารถเคลื่อนตัวได้ 1 ช่องทาง

โดยกลุ่มคนที่คัดค้านได้กล่าวโจมตีถึงเหตุผลที่ไม่เห็นด้วยกับรฟท. ในหลายประเด็นดังนี้ 1.การที่ รฟท. ให้ผู้ค้าในตลาดนัดทำสัญญากับ รฟท. 3 ปี และสามารถต่อสัญญาครั้งละ 2 ปี ขอให้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นผู้ค้าทำสัญญากับ รฟท. ในอายุสัญญา 30 ปี 2.ให้กลุ่มผู้ค้าเข้ามาเป็นผู้บริหารตลาดนัดจตุจักรร่วมกับ รฟท. และ 3. ให้ รฟท.ยกเลิกการจัดเก็บค่าเช่าที่ 3,157 บาทต่อเดือน ให้มาจัดเก็บเพียงไม่เกิน 1,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งหาก รฟท. ไม่ทำตามเงื่อนไขกลุ่มบุคคลที่อ้างว่าเป็นผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรก็จะยังคงชุมนุมคัดค้านอยู่ต่อไป และหากจะมีการเจรจาเพื่อยุติการชุมนุม กลุ่มบุคคลดังกล่าวอ้างว่าจะขอเจรจากับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เท่านั้น

ด้านพล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 มีนาคมนี้ หากผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรรายใดไม่มาลงทะเบียนต่อสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะถือว่าสละสิทธิ์ และจะให้ รฟท.หาผู้ค้ารายใหม่มาเช่าแผงต่อแทน ซึ่งราคาค่าเช่า 3,157 บาท ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม และผู้ค้าส่วนใหญ่รับได้ หาก รฟท.ไม่เก็บค่าเช่าในอัตราใหม่ จะไม่มีเงินมาปรับปรุงตลาดจตุจักร นอกจากนี้ ได้ให้ รฟท.ตั้งกรรมการขึ้นมาดูแลช่วยเหลือกลุ่มผู้ค้าที่มีปัญหาในการขายสินค้า เช่น อยู่ในพื้นที่ไม่ดี หรือเป็นสินค้าที่ขายไม่ค่อยได้ เพื่อให้กลุ่มกลุ่มนี้อยู่ได้