posttoday

กระเทียมจีนทะลักยึดตลาดไทย

20 กุมภาพันธ์ 2555

เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมภาคอีสานเดือดร้อนหนักหลังกระเทียมราคาถูกที่นำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายผ่านชายแดนบุกยึดตลาดไทย

เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมภาคอีสานเดือดร้อนหนักหลังกระเทียมราคาถูกที่นำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายผ่านชายแดนบุกยึดตลาดไทย

กระเทียมจีนทะลักยึดตลาดไทย

เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมในจ.สุรินทร์และภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสบปัญหาเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากกระเทียมสดไทยราคาตกต่ำเหลือกก.ละ 10 บาทจากเดิมกก.ละ 20 บาท สาเหตุเป็นเพราะกระเทียมจีนราคาถูกที่นำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายผ่านชายดแดนไทย-กัมพูชา-ลาวและพม่าเข้ามาตีตลาดไทยส่งผลกระทบต่อเกษตรกรไทยโดยตรง

นายคำปัน  แจ้งบ้าน พ่อค้าชาวไทยที่ขายกระเทียมหน้าตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ตาคง อ.สังขะจ.สุรินทร์ กล่าวว่า  กระเทียมจีนที่นำมาขายบริเวณชายแดนได้รับซื้อมาจากตลาดใหญ่ในตัวเมืองสุรินทร์ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีการสั่งซื้อมาอย่างถูกต้องไม่ได้ลักลอบนำเข้ามาจากกัมพูชาแต่อย่างใดส่วนกระเทียมหัวเล็กนั้นก็เป็นกระเทียมที่ไปรับซื้อมาจากเกษตรกรในพื้นที่ อ.ยางชุม จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกกระเทียมแหล่งใหญ่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งก็ไม่ทราบสาเหตุการที่ราคากระเทียมตกต่ำมากขนาดนี้มาก่อน 

ด้านนางไม  ฮอย  แม่ค้าชาวกัมพูชา  กล่าวว่า กระเทียมที่ขายอยู่ เป็นกระเทียมที่ซื้อต่อมาจากพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยเพื่อมาวางขายเสริมอย่างอื่นเล็กๆน้อยส่วนกระเทียมหัวเล็กก็มีมาจากชาวบ้านกัมพูชาที่ปลูกเล็กๆน้อยๆเพื่อนำมาขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันซึ่งไม่สามารถเอาของมาขายมากๆได้เพราะเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรช่องจอมมีการตรวจเข้มและไม่ให้นำเข้าเกินจำนวน