posttoday

น้ำท่วมทุบยางพาราวูบ

11 พฤศจิกายน 2554

วิกฤตน้ำท่วมทุบยางพาราวูบร้องรัฐบาลนำนโยบายโครงการ 8,000 ล้านบาทออกมาชน เชื่อยางราคาจะมีเสถียรภาพ

วิกฤตน้ำท่วมทุบยางพาราวูบร้องรัฐบาลนำนโยบายโครงการ 8,000 ล้านบาทออกมาชน เชื่อยางราคาจะมีเสถียรภาพ

นายวัน  เผือกนุช   สมาชิกเครือข่ายชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จำกัด (ชสยท.)  เปิดเผยว่า  สถานการณ์ยางไทย ในขณะนี้ถึงจุดราคาร่วงอีกระลอกใหญ่  เนื่องจากราคาได้วูบอย่างหวือหวามาตลอดในระยะเวลา 1 เดือน จากราคามั่นคงที่ 120 บาท / กก.  จนถึงขณะนี้มาเหลืออยู่ที่ 75 บาท (วันที่ 10 พ.ย. 2554)  โดยบางวันละราคาลงถึง 7 บาท 9 บาท 10 บาท  12 บาท / กก.  และกว่า 20 บาท จนถึงขณะนี้ทำให้ร้านรับซื้อยาง ขนาดใหญ่ และขนาดกลางต่างปิดตัวเองลงไว้ก่อนเป็นจำนวนมาก ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์
 
“ตอนนี้โดยเฉลี่ยแต่ละร้านจะประสบภาวะขาดทุน รายละ 3 ล้าน  2 ล้านบาท และ 800,000 บาท เป็นต้น ยกเว้นร้านขนาดย่อยซื้อมาขายไป   ในส่วนร้านสหกรณ์ของกลุ่มตนขาดทุนไปแล้วประมาณ 2 ล้านบาท  ในระยะ 1 เดือน    ตอนนี้ร้านยางในภาคใต้  ประมาณการขาดทุนแล้วมากมายมหาศาลภายในเดือนพ.ย. ปัจจัยเพราะตลาดต่างประเทศไม่รับซื้อ  โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมยางต่าง ๆ  ระบุว่า ประเทศจีนไม่รับซื้อยาง ราคาในช่วงนี้ตามปกติแล้ว จะต้องอยู่ที่ราคา 115 บาท / กก.”นายวัน กล่าว
 
นายสุนันท์ กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่ราคายางได้วูบลงขนาดหนัก เนื่องจากปัจจัยทางอุตสาหกรรมยานยนต์หลายแห่งทั่วโลก จีน ยุโรป อิตาลี และประเทศกรีช ประสบปัญหา จึงมีการชะลอการผลิต ตลอดไปจนถึงล้อรถยนต์ อะไหล่รถยนต์  ตลอดถึงคอมพิวเตอร์ เป็นต้น จึงส่งผลกระทบไปหมด ประเทศจีน เป็นเจ้าตลาดรายใหญ่ของไทย จึงชะลอการซื้อยางจากไทย