posttoday

ชาวบ้านเชื่องูกรีนแมมบาหลุดจากหมู่บ้านหรู

03 พฤศจิกายน 2554

ทีมล่ากรีนแมมบายังไม่พบงูหลุด แต่เจอมือโพสต์ข้อความแจ้งแล้วเร่งตามหาเจ้าของงูตัวจริง

ชาวบ้านเชื่องูกรีนแมมบาหลุดจากหมู่บ้านหรู ขณะที่ทีมล่ากรีนแมมบายังไม่พบงู แต่เจอมือโพสต์ข้อความแจ้งแล้วเร่งตามหาเจ้าของงูตัวจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้นั่งเรือลาดตะเวนไปตามบริเวณพื้นที่ อบต.บางพลับ อ.ปากเกร็ด เพื่อจับงูกรีนแมมบา ที่มีผู้แจ้งว่าหลุดออกจากบ้านย่านปากเกร็ดจำนวน 15 ตัวโดยเจ้าหน้าที่ได้สำรวจพื้นที่เป็นเวลากว่า 1 ชม. โดยเฉพาะในจุดที่มีต้นไม้โผล่พ้นน้ำ โดยสามารถจับงูขนาดเล็กได้ 3 ตัว ประกอบด้วย งูเขียวหางไหม้ท้องเหลือง  งูเขียวพระอินทร์ และงูเขียวตาโตขนาดเล็ก ซึ่งเป็นงูที่พบได้ทั่วไปในพื้นที่ดังกล่าว

ชาวบ้านเชื่องูกรีนแมมบาหลุดจากหมู่บ้านหรู งูกรีนแมมบา/ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

นายธีรภัทร  ประยูรสิทธิ  รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากการสอบถามไปยังกองคุ้มครองพืชป่าและสัตว์ป่าตามอนุสัญญาไซเตส ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาพบว่าไม่มีการอนุญาตนำเข้างูกรีนแมมบาดังกล่าว หากมีการนำเข้ามาจริงคงจะเป็นการลักลอบนำเข้า  แต่ทางกระทรวงจะติดตามตรวจในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องอีก 5-7 วัน

อย่างไรก็ตามขอแนะนำประชาชนอย่าเข้าไปในพื้นที่มีต้นไม้ขึ้นรก   หากเจองูให้แจ้งสายด่วน  1362   นอกจากนั้นทางกระทรวงยังจะติดต่อคนที่โพสต์ข้อความทางเฟชบุ๊คด้วยหากติดต่อไม่ได้จะประสานงานกับกระทรวงไอซีทีให้ดำเนินการต่อไป เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วย ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามติดต่อกับบุคคลที่ใช้ชื่อ “ snakehunter  snakelover “ ซึ่งเป็นผู้โพสต์ข้อความเรื่องงูพิษกรีนแมมบ้า  เบื้องต้นทราบว่าเป็นนิสิตชั้นปีที่ 2 คณะประมง  มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ โดยระบุว่าตัวเองเป็นบุคคลที่ 3ที่ทราบมาจากเพื่อนอีกที ว่าของเจ้าของงูมาปรึกษาว่าทำงูหลุดจากกรงจะทำอย่างไรดี จึงโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก  แต่ไม่ยอมบอกว่าเจ้าของงูที่แท้จริงคือใคร

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เจ้าของงูตัวจริงเป็นคนมีฐานะดีและน่าจะพักอาศัยในหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่บริเวณสะพาน  5 แยกปากเกร็ด ขณะที่ชาวบ้านในละแวกดังกล่าวเชื่อว่า งูน่าจะหลุดออกมาจากหมู่บ้านคาซ่าแกรนด์ ราชพฤกษ์ ถ.ราชพฤกษ์-แจ้งวัฒนะ

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยัน รักษาพิษงูได้

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ยืนยันว่าแพทย์สามารถรักษาอาการป่วยจากพิษของงูได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะมีเซรุ่มหรือไม่ก็ตาม จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกจนเกินเหตุ

"พิษงูมี2ประเภทคือส่งผลต่อเลือดและระบบหายใจ ถ้าหมอมีเครื่องช่วยหายใจและเลือดสำรอง ยังไงก็รักษาได้"นพ.พรเทพ

อย่างไรก็ตาม เพื่อความสบายใจของประชาชนแนะนำให้พกไม้ติดตัวและเคาะพื้นเวลาเดินฝ่าน้ำ เพราะธรรมชาติของงูจะตกใจและหนี ยืนยันว่างูไม่เข้ามากัดคนก่อนถ้าไม่ถูกเหยียบ

เซรุ่มแก้พิษถึงไทย50หลอด4พ.ย.นี้

นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า ทาง อภ.ได้ติดต่อขอรับเซรุ่มแก้พิษงูเขียวแมมบ้าจากประเทศแอฟฟริกาใต้แล้ว ซึ่งเอกอัครราชทูตแอฟฟริกาใต้และเจ้าหน้าที่ อภ.ที่ไปร่วมประชุมได้ประสานงานกับทางกระทรวงสาธารณสุขประเทศแอฟฟริกาใต้จนสรุปว่ารมว.สาธารณสุขแอฟฟริกาใต้ได้อนุมัติส่งมอบเซรุ่มให้กระทรวงสาธารณสุขไทย จำนวน 50 หลอด โดยจะมาถึงวันที่ 4 พ.ย. นี้และจะเก็บรักษาไว้ที่สภากาชาดไทย 20 หลอด โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุว่างูเขียวดังกล่าวหลุดออกจากบ้าน 10 หลอด ที่ อภ. 20 หลอด เฉพาะที่ อภ.สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชม. โทร.1648