posttoday

กทม.เฝ้าระวังน้ำทุ่งพื้นที่เสี่ยง7เขต

20 ตุลาคม 2554

กทม.เร่งสูบน้ำคลองสามเสนลดระดับน้ำในคลองประปา พร้อม เฝ้าระวังน้ำทุ่ง พื้นที่เสี่ยง 7 เขตผู้ว่า ยัน ยังไม่น่าห่วง

กทม.เร่งสูบน้ำคลองสามเสนลดระดับน้ำในคลองประปา พร้อม เฝ้าระวังน้ำทุ่ง พื้นที่เสี่ยง 7 เขต ผู้ว่า ยัน ยังไม่น่าห่วง

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในคลองประปา ยืนยันว่าการระบายน้ำในพื้นที่ชั้นในยังไม่มีปัญหา สามารถบริหารจัดการได้

ส่วนสถานการณ์น้ำที่คลองประปา ขณะนี้ทางการประปานครหลวงสามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ระดับหนึ่งแล้ว และยังคงเร่งเปิดบานประตูให้ได้ทั้งบาน เพื่อให้การระบายน้ำลงเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น รวมทั้งมีการระดมกำลังคนและเครื่องมือในการทำคันกั้นน้ำในพื้นที่เพื่อป้องกันน้ำที่จะเอ่อล้นเข้าพื้นที่ชั้นใน ล่าสุดน้ำได้ถูกระบายลงคลองสามเสนได้ดีขึ้น

ระดับน้ำคลองสามเสนใกล้คลองประปาต่ำกว่าตลิ่ง1.5เมตร

ขณะที่บนเว็บไซต์ สำนักการระบายน้ำ ได้ออกตัววิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำปัจจุบัน ว่า เวลา 09.30 น.ระดับน้ำคลองสามเสนช่วงใกล้คลองประปาบริเวณใกล้ร.พ.พระมงกุฎต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1.50 เมตร

สำหรับภาพรวมสถานการณ์น้ำ กทม. เฝ้าระวังน้ำทุ่ง คลองระพีพัฒน์ตั้งแต่คลอง 1 - 14 และคอยติดตามเป็นระยะ ๆ รวมทั้งเฝ้าระวังเขตบางเขน สายไหม ลาดกระบัง คันนายาว มีนบุรี คลองสามวา หนองจอก

ส่วนกรณีแนวคันกั้นน้ำ ซ.จรัญสนิทวงศ์ 74/1 (เป็นของส่วนบุคคล) ชำรุดเจ้าหน้าที่ของสำนักการระบายน้ำได้กำลังเร่งซ่อมแซมแก้ไข คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้

สำหรับระดับน้ำในคลองต่างๆ (เปรียบเทียบกับ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา) ระดับน้ำชายแดนกรุงเทพด้านเหนือ (หลักหก พระยาสุเรนทร์ คลองสิบสามน้ำ และคลองสองน้ำทรงตัว)  ระดับน้ำชายแดนกรุงเทพด้านตะวันตก ระดับน้ำในคลองทวีวัฒนา(ด้านนอก) ระดับ 1.87 ม.รทก. 

น้ำทะเลหนุนสูง วันนี้ เวลา 14.08 น. เพิ่มขึ้น 0.98 ม.รทก. และเวลา 20.33 น. เพิ่มขึ้น 0.87 ม.รทก. ส่วนพรุ่งนี้ เวลา 20.19 น. ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 0.93 ม.รทก. ระดับน้ำทะเลหนุนผิดปกติประมาณ 15 - 20 ซ.ม.

ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาตรวจวัดที่ปากคลองตลาด สูงสุดวันที่ 19 ต.ค. 54 เวลา 11.30 น. ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 2.15 ม.รทก.(ต่ำกว่าคันกั้นน้ำ 67 ซ.ม.) คาดการณ์ วันนี้โดยกรมอุทกศาสตร์ เวลา 14.08  น. ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 2.06 ม.รทก.

ผู้ว่าฯกทม.ยังเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 7 เขต

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สรุปสถานการณ์น้ำวันนี้ (20 ต.ค.54) ว่า ยังไม่น่าเป็นห่วง โดยยังไม่ต้องถึงขั้นต้องประกาศเหตุฉุกเฉินเพิ่มเติม ยกเว้น 7 เขตที่ได้มีการประกาศไปแล้วเมื่อวานนี้ ส่วนระดับน้ำที่ทะลักเข้ามาทางคลองประปา อยู่ในความรับผิดชอบของการประปานครหลวง ขณะที่สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร มีส่วนสนับสนุนในการทำงานของการประปานครหลวงในการช่วยระบายน้ำที่สถานีสูบน้ำสามเสน เนื่องจากประตูระบายน้ำของการประปานครหลวงชำรุด ซึ่งได้มีการระดมพลของกรุงเทพมหานครไปสนับสนุนการทำงานของการประปานครหลวงอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งจะเร่งสูบน้ำจากคลองสามเสน เพื่อช่วยลดระดับน้ำในคลอง โดยไม่จำเป็นต้องทำคันกั้นน้ำริมคลองประปา

เขตดอนเมืองเผยน้ำคลองประปาล้นกระทบน้อย

นายภูมิพัฒน์ ดำรงเกียรติศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง เปิดเผยถึง กรณีเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา น้ำในคลองประปา ได้ทะลัก เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นบริเวณกว้างว่า เขตดอนเมืองได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวเพียงเล็กน้อย มีน้ำเอ่อเข้าในพื้นที่ไม่มาก และมีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบเพียง 10 หลังคาเรือนเท่านั้น ซึ่งเป็นชุมชนที่อาศัยอยู่ริมคลอง ไม่ได้เป็นชุมชนหมู่บ้าน และขณะนี้ทางเขตก็ได้เข้าไปดำเนินการแก้ไข โดยนำระสอบทรายมาบล็อกปิดล้อมชุมชนดังกล่าว พร้อมเตรียมสูบน้ำออก เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนแล้ว

มั่นใจคันกั้นกระสอบทรายคลองหกวาเอาอยู่
         
ส่วนสถานการณ์บริเวณคลองหลักหกนั้น มีความมั่นใจอย่างมากว่า คันกั้นกระสอบทรายที่ทำไว้ จะสามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำได้อย่างแน่นอน เนื่องจากดำเนินการสร้างมาเป็นเวลาหลายเดือน และมีการซ่อมแซมอยู่ตลอดเวลา
         
อย่างไรก็ตาม เขตดอนเมืองนั้น ไม่ได้อยู่ใน 7 เขต ที่ทางกรุงเทพมหานครประกาศให้เป็นพื้นที่เสี่ยง แต่ก็มีความพร้อม หากเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยมีการเตรียมศูนย์อพยพ และประสานทหารในการเข้าขนย้ายประชาชนแล้ว