posttoday

ตร.สั่งสอบ169ศพนิรนามฝังที่ระยอง

18 สิงหาคม 2554

ตร.สังอายัด 169 ศพฝังในพื้นที่ อ.แกลง จ.ระยอง เตรียมขุดตรวจดีเอ็นเอ หลังแกนนำแดงร้องอาจเป็นม็อบที่สูญหาย

ตร.สั่งอายัด 169 ศพฝังในพื้นที่ อ.แกลง จ.ระยอง เตรียมขุดตรวจดีเอ็นเอ หลังแกนนำแดงร้องอาจเป็นม็อบที่สูญหาย

พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการสำนักกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.ท.ชัช กุลดิลก รมช.คมนาคม พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ มาดาพงษ์ รอง ผบ.ตร. ให้เดินทางมาตรวจสอบในพื้นที่ ต.ชากพงและ ต.ห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยอง หลังจากที่มีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า มีผู้นำศพมาฝังไว้เป็นจำนวนมาก และสงสัยว่าเป็นศพกลุ่มคนเสื้อแดงที่สูญหายไประหว่างเหตุชุมนุมทางการเมืองในปี 2553

ตร.สั่งสอบ169ศพนิรนามฝังที่ระยอง พล.ต.ท.สัณฐาน

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับ พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ ผกก.กลุ่มงานคดีแพ่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.ท.นาวิน ธีระวิทย์ รองผกก.สภ.บ้านกร่ำ นายบัญญัติ เศียรเขียว ปลัดฝ่ายความมั่งคงอำเภอแกลง นายระพินทร์ พรานนท์สถิตย์ แกนนำคนเสื้อแดงจังหวัดระยอง พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ไปตรวจสอบที่วัดคลองตากวา ม. 1 ต.ชากพง โดยได้เข้าพบ พระอธิการวิรัตน์ อติวีโร เจ้าอาวาส

พระอธิการวิรัตน์ กล่าวว่า นายพิทักษ์ ไม่ทราบนามสกุล และนายตี๋ ทำงานสมาคมพุทธสตร์สงเคราะห์อำเภอแกลง ได้นำศพมาฝังไว้ บริเวณวัดโดยแจ้งว่าได้นำศพเหล่านี้มาจากจ.ชุมพรเป็นศพไร้ญาติ และพ้นคดีทางกฎหมายหมดแล้ว ขอนำมาฝังเอาไว้ เมื่อเดือนส.ค. 2553 และจะขุดศพขึ้นมาเผาในปี 2555 ทั้งนี้ไม่เคยเห็นศพแต่มีผู้แจ้งว่า ศพมีเพียงแต่กระดูกห่อผ้าขาวใส่โลงมาบนรถเทรลเลอร์ 18 ล้อเดินทางมาที่วัด จากนั้นได้ใช้รถแบ็คโฮขุดหลุมฝัง บริเวณสวนป่ารอบหน้าวัดไว้เป็นแถวยาว โดยมีศพที่นำมาฝังทั้งหมด 72 ศพเป็นผู้ชายทั้งหมด

จากการตรวจสอบด้านหน้าวัดพบว่า มีสภาพเป็นป่าโปร่งและมีหลุมฝังศพเรียงรายเป็นแถวยาวประมาณ 500 เมตร จึงสั่งอายัดหลุมศพทั้งหมดเอาไว้ จากนั้นได้เดินทางไปยังวัดห้วยยาง ม. 3 ต.ห้วยยาง พระครูสังฆรักษ์ วุฒิสาโร เจ้าอาวาส ได้ให้การเหมือนกับเจ้าอาวาสวัดคลองตากวา และพาไปดูหลุมฝังศพอยู่ในป่าสวนยางด้านหลังวัดจำนวน 65 หลุมเรียงรายกันไป และไปที่วัดสมอโพรงพบหลุมฝังศพเช่นกันอีกจำนวน 32 หลุมจึงได้อายัดไว้ทั้งหมดรวม 169 ศพ

พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวว่า ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ให้มาตรวจสอบศพเหล่านี้ว่าเป็นศพใครมาอยู่ที่ จ.ระยองได้อย่างไร เป็นกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ที่หายไปจากการชุมนุมประท้วงครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ เพราะมีคนเสื้อแดงหายไปเป็นจำนวนมากในการชุมนุม

หลังจากนี้จะต้องดำเนินการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ของผู้ตายที่อยู่ในหลุมฝังศพ โดยในวันที่ 19 ส.ค.จะดำเนินการขุดศพขึ้นมาตรวจสอบ รวมทั้งจะทำการสอบบุคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป