posttoday

พิษนกเตน"เหนือ-อีสาน"น้ำท่วมหนัก

01 สิงหาคม 2554

พิษนกเตนทำภาคเหนือ-อีสานเจอน้ำท่วมหนักจากฝนที่ตกมาต่อเนื่อง ขณะที่พื้นที่เกษตรเสียหายเป็นวงกว้างกว่าหมื่นไร่

พิษนกเตนทำภาคเหนือ-อีสานเจอน้ำท่วมหนักจากฝนที่ตกมาต่อเนื่อง ขณะที่พื้นที่เกษตรเสียหายเป็นวงกว้างกว่าหมื่นไร่

ภายหลังพายุนกเตนเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคกลางของประเทศลาวไปแล้วเมื่อค่ำของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่หลายจังหวัดภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือร่วมทั้งภาคกลางยังคงได้รับผลกระทบน้ำท่วมอย่างหนักและพืชไร่นาเสียหายเป็นวงกว้างนับหมื่นไร่

ลำปางน้ำป่าทะลักซัดรถแม่ค้า-คนตกถนน

เกิดน้ำป่าไหลหลากจากลำห้วยขุนแม่ทะ ที่ทะลักลงมาจากเทือกเขาดอยพระบาท อ.เมืองลำปาง เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในหมู่ 4 บ้านผาลาด อ.เมืองลำปาง เมื่อเช้าวันที่ 1 ส.ค.ทำให้ชาวบ้านต้องขนข้าวของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น และช่วงบ้านผาลาด กม.ที่ 2 น้ำป่าได้ไหลทะลักท่วมถนน สูงกว่า 50 ซม. ขณะเดียวกันนางกาญจนา มูลผึ้ง อยู่บ้านเลขที่ 93/12 ม3 ต.ชมพู อ.เมืองลำปาง ขับรถกระบะนิสสัน สีบอรนซ์ ทะเบียน บย 1192 เพื่อจะไปขายกับข้าวที่ตลาดในการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.แม่เมาะ แต่ขณะขับรถมองไม่เห็นทางถนนที่ถูกน้ำท่วมเพราะมืดและมีฝนตก จึงขับรถปิกอัพวิ่งฝ่า น้ำป่า ลึกกว่า 1 เมตร จึงถูกน้ำป่าพัด และทำให้รถตนเองไหลไปกับสายน้ำลงไปจมน้ำทั้งคันทั้งรถทั้งคน จนชาวบ้านผาลาดที่เห็นเหตุการณ์ ได้ช่วยกันช่วยเหลือตนและญาติออกมาจากรถ รอดตายอย่างปาฏิหาริย์ ต่อมาชาวบ้าน ยังช่วยกันนำรถไถมาลากรถปิกอัพขึ้นมาจากน้ำได้ในที่สุด

พิษนกเตน"เหนือ-อีสาน"น้ำท่วมหนัก

เมืองน่านดินโคลนถล่มนับ 10 จุด

ที่จ.น่าน ฝนตกหนักทำให้อ.นาหมื่น เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนภูเขาสไลด์ลงมามากกว่า 10 จุด  แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชน  ทรัพย์สิน และชีวิตเพราะดินที่ถล่มมายังไม่ไหลลงมาถึงตัวบ้าน-พื้นที่ชุมชน แต่จากสภาพอากาศที่ท้องฟ้ายังมึดครึ้มและฝนยังตกลงมาต่อเนื่องโดยเฉพาะในวันที่ 2 ส.ค.ปริมาณน้ำฝนอาจเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามทางอำเภอได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมความพร้อมอพยพเพราะภูมิประเทศของอำเภอนาหมื่นเป็นภูเขาสูง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีน้ำป่าไหลหลากซัดคอสะพานขาด 1 แห่ง ที่ ต.บ่อแก้ว  เบื้องต้นได้ประสานไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เข้ามาดำเนินการซ่อมแซมนำดินมาถมคอสะพานให้รถยนต์สามารถสัญจรผ่านไปมาได้  สำหรับน้ำป่าที่ไหลหลากไม่มีปัญหาท่วมขังเพราะสภาพพื้นที่ที่เป็นภูเขาทำให้กระแสน้ำไหลผ่านไปอย่างรวดเร็ว เบื้องต้นอำเภอได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายแล้ว

แพร่น้ำยมเอ่อท่วม-สั่งปิด2ร.ร.จนกว่าน้ำลด

ที่จ.แพร่น้ำในแม่น้ำยมปรากฏว่าเริ่มล้นฝั่งแล้วส่งผลกระทบให้หมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่ติดริ่มตลิ่งได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม พื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้ นาย ชวน ศิรินันท์พร ผวจ.แพร่ ต้องเรียกหัวหน้าส่วนประชุมเพื่อรับมือพายุนกเตน และสั่งให้ทุกกท้องที่ออกสำรวจความเสียหายปรากฏว่ามีตำบลต่าง ๆ ในเขตอำเภอเมือง เช่น ต.แม่ยม ต.ทุ่งกวาง ต.ท่าข้าม ต.ป่าแมต อ.เมือง และ ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น ซึ่งน้ำนี้จะสร้างความเสียหายต่อไปจนถึงอำเภอวังชิ้น จ.แพร่ ก่อนไปยังจังหวัดสุโขทัย และหลายหมู่บ้านในเขตเทศบาลเมืองแพร่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมแล้ว

ทั้งนี้ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำยมตอนนี้ยังคงเพิ่มปริมาณสูงขึ้นเรื่อยโดยปริมาณน้ำวัดได้ 9.20 เมตร และมีโรงเรียนในจังหวัดแพร่ประกาศหยุดเรียน 2 โรงเรียนคือ โรงเรียนเทพพิทักษ์วิทยาและโรงเรียนเจริญศิลป์ อย่างไรก็มีตามตอนนี้ฝนหยุดตกแล้วแต่ท้องฟ้ายังมืดและแพร่ยังต้องรับน้ำฝนที่ตกที่จังหวัดพะเยา สถานการณ์น้ำตอนนี้ยังคงต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะในแม่น้ำยม ส่วนแม่น้ำสาขาเช่นห้วยแม่แคม ห้วยแม่ก๋อน – แม่สาย ห้วยแม่คำมี ตอนนี้ปริมาณน้ำปกติแล้ว อย่างไรก็ตามมีรายงาข่าวว่าเกิดดินถล่มที่หมู่บ้านแม่ลัว อ.เมือง ตัดขาดชาวบ้านไม่สามารถลงมาจากหมู่บ้านได้ ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวอยู่บนเขาสูงและยังไม่มีใครสามารถขึ้นไปดูเหตุการณ์ได้เพราะมีดินปิดเส้นทาง

ขณะที่นบ้านแม่ลัว หมู่ 4 ต.ป่าแดง อ.เมือง จ.แพร่ ที่เกิดดินจากภูเขาถล่มปิดทับเส้นทางไม่สามารถสัญจรได้ นายวิทยา กันกา นายก อบต.ป่าแดง ได้นำรำแทรกเตอร์ เข้าไปทำการเกรดดินออก โดยมีนายเดชา ชัยชนะ ผอ.สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดแพร่ นำเจ้าหน้าที่ช่วยด้วยและยังมีดินถล่มทับโรงรถได้รับความเสียหายที่บ้นหมู่ 4 ต.ป่าแดง อีกด้วย รายงานข่าวในที่สุด

พิษนกเตน"เหนือ-อีสาน"น้ำท่วมหนัก ดินถล่มที่จ.น่าน

พิษณุโลกยังอ่วม-ส่งเรือท้องแบนช่วย นร.ข้ามฟาก

จ.พิษณุโลก ฝนตกในเขตอ.นครไทยและอ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.กระทั่งเช้าวันที่ 1 ส.ค. ขณะนี้ได้รับการรายงานผลกระทบจาก 2 อ.เกิดน้ำป่าไหลหลาก ได้แก่  หมู่ 3 หมู่ 4 ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืนได้เอ่อล้นลำน้ำภาค ทำให้ถนนภายในหมู่บ้านไม่สามารถสัญจรได้ อ.ชาติตระการ ได้ส่งเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือราษฎรแล้ว ขณะนี้ น้ำจากลำน้ำภาค ได้เริ่มไหลมาลงสู่ ต.ชาติตระการ อ.ชาติตระการ และจะไหลลงสู่แม่น้ำแควน้อย คาดอำเภอชาติตระการจะได้รับผลกระทบไม่มาก

ส่วนอ.นครไทย มีรายงานน้ำป่าไหลหลากที่ ต.น้ำกุ่ม อ.นครไทย ระดับน้ำกุ่มได้สูงขึ้นมาก ไหลท่วมคอสะพานและผิวจราจรหน้าวัดน้ำกุ่ม เช้าวันที่ 1 ส.ค.ชุด อส.ของอำเภอนครไทย ได้นำเรือท้องแบบไปบริการเด็กนักเรียนที่จะไปโรงเรียนและบริการชาวบ้านที่สัญจร ส่วนที่ ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทยนั้น นอกจากนี้ได้รับรายงานว่ามีพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายส่วนหนึ่งจากน้ำป่าไหลหลาก กำลังสำรวจความเสียหาย และมีดินไลสด์ลงมาทับผิวจราจร 1 ช่องทาง ถนนสายนครไทย-ด่านซ้าย ได้ใช้รถแทรกเตอร์เคลียร์เส้นทางแล้ว

เตือน4จ.อีสานใต้เสี่ยงดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก

แม้ว่าพายุโซนร้อนนกเตนพัดผ่านพ้นประเทศไทยไปแล้วแต่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา ก็ยังได้ประกาศเตือนภัย 4 จังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนใต้ ประกอบด้วย จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และจ.สุรินทร์ ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ราบลุ่ม ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งที่จะเกิดขึ้นอีกระลอก

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม โดยจัดให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำศูนย์ฯ  ตลอด  24  ชั่วโมง  เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้เตรียมเรือท้องแบน เครื่องสูบน้ำ รถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ รถผลิตน้ำดื่ม รถบรรทุกน้ำ รถไฟฟ้า  ส่องสว่าง เครื่องจักรกลขนาดหนัก  เครื่องมืออุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ไว้พร้อมให้การสนับสนุนจังหวัดในเขตรับผิดชอบทันทีที่มีการร้องขอ

หนองคายเริ่มคลี่คลายประกาศหยุดเรียน 4 แห่ง

ที่จ.หนองคาย  ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงวัน1 ส.ค.เทศบาลเมืองหนองคายได้เร่งทำการสูบน้ำลงแม่น้ำโขง ทำให้น้ำเริ่มลดลงแต่ยังคงท่วมเป็นบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณใจกลางเมืองหนองคาย ย่านธุรกิจ และสถานที่ราชการ ระดับน้ำสูงประมาณ 30 ซ.ม. มีโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ 4 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา , โรงเรียนเทศบาล 4 ฉลองรัตน, โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก, โรงเรียนอนุบาลนิจจานุเคราะห์ และได้ประกาศหยุดเรียนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองหนองคายหลายร้อยหลังคาเรือนยังไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยที่มี 30 ครอบครัว อพยพข้าวของมาอาศัยอยู่ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองหนองคาย เนื่องจากน้ำท่วมบ้านสูงกว่า 1 เมตร เก็บข้าวของเท่าที่จำเป็นอพยพมาไว้ก่อน ทั้งนี้น้ำท่วม 2 วันในใจกลางเมืองหนองคาย ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้แจ้งเตือนเกษตรกรที่อยู่โดยรอบ ทั้ง ต.หนองกอมเกาะ, ต.หาดคำ, ต.เมืองหมี, ต.หาดคำ และ ต.วัดธาตุ อำเภอเมืองหนองคาย เฝ้าระวังเนื่องจากอาจมีน้ำส่วนหนึ่งระบายออกจาตัวเมืองหนองคายเข้าพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของประชาชน

พิษนกเตน"เหนือ-อีสาน"น้ำท่วมหนัก น้ำป่าไหลเข้าท่วมที่จ.อุดรฯ

อุดรฯสั่งปิดไฟจุดน้ำท่วม-นครพนมน้ำป่าท่วม19หมู่บ้าน

ที่จ.อุดรธานี น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ บ้านโนนศิลาและบ้านนาคำ อ.นายูง อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรมีระดับน้ำท่วมสูงถึง 1 เมตร ซึ่งกัดเซาะถนนบางจุด ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ พร้อมสั่งตัดกระแสไฟฟ้าในจุดที่น้ำท่วมสูง เพื่อป้องกันไฟฟ้าช็อต ด้านนายอำเภอนายูงประสานไปยังทุกหมู่บ้าน ที่อยู่ริมทางไหลผ่านของน้ำห้วยราง ให้เตรียมพร้อมอพยพและจัดเวรยามเฝ้าระวังน้ำป่า 24 ช.ม. เนื่องจากยังพบมีน้ำก้อนใหญ่กำลังไหลลงมาจากพื้นที่ทางเหนืออย่างรุนแรง

ที่จ.นครพนม น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติภูลังกาไหลเข้าท่วม 19 หมู่บ้าน ในเขต อ.บ้านแพง สูงกว่า 50 ซ.ม. สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านกว่า 1 พันครัวเรือน ต้องอพยพสิ่งของ เครื่องใช้หนีน้ำขึ้นไปไว้ที่สูง พร้อมจัดเวรยามเฝ้าระวังและประกาศเตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อมอพยพตลอด 24 ช.ม. ขณะที่โรงเรียน 2 แห่งถูกน้ำท่วมขังไม่สามารถเปิดเรียนได้ในวันนี้

ตราดบ้านพังนับสิบหลัง-สวนพินาศกว่าพันไร่

ที่จ.ตราด เกิดลมพายุและฝนตกหนักในพื้นที่จ.ตราด ส่งผลกระทบใน 5 อำเภอ คือ อ.เขาสมิง บ้านเรือนใน 4 ตำบล จำนวน 19 หลังคาเรือนเสียหาย อ.เมืองตราดใน 4 ตำบล บ้านเรือน 13 หลังคาเรือน อ.แหลมงอบ 1 ตำบล  บ้านเรือน 5 หลังคาเรือน  ขณะที่ อ.บ่อไร่ ต.นนทรีย์  มีบ้านเรือนนับ 10 หลัง  ส่วน อ.คลองใหญ่ อ.เกาะช้าง อ.เกาะกูด  ยังอยู่ระหว่างการสำรวจ  ขณะเดียวกันยังมีเรือประมงใน ต.ห้วงน้ำขาว อ.เมือง จ.ตราด ล่มลงระหว่างออกทำประมงในบริเวณฝากแม่น้ำตราด นอกจากนี้สวนยางผลไม้กว่าพันไร่ยับ

ด้านนายสุรพล  ชนไธสง  หน.ฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย  รัการาชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตราด ได้เตือนเรือท่องเที่ยวเรือโดยสารข้ามเกาะระวังเป็นพิเศษเนื่องจากลมแรงคลื่นสูง

พิษนกเตน"เหนือ-อีสาน"น้ำท่วมหนัก บ้านเรือนในจ.ตราดเจอลมพายุพัดพังเสียหาย