posttoday

ฮ.ตกซ้ำแก่งกระจาน-มีผบ.พล.ร.9ด้วย

19 กรกฎาคม 2554

เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คตกซ้ำป่าแก่งกระจาน เผยมี ผบ.พล.ร.9พร้อมสื่อมวลชนรวมอยู่ด้วย พบมีเสียงบึ้มก่อนร่วง ยังไม่ยืนยันเสียชีวิต

เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คตกซ้ำป่าแก่งกระจาน เผยมี ผบ.พล.ร.9พร้อมสื่อมวลชนรวมอยู่ด้วย พบมีเสียงบึ้มก่อนร่วง ยังไม่ยืนยันเสียชีวิต

เมื่อเวลา 12.30 น. มีรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์แบบ ยูเอช 60 แอล แบล็กฮอว์ค ที่บินเข้าไปลำเลียงศพเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งเสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ได้เกิดอุบัติเหตุตกในพื้นที่ป่าในฝั่งประเทศพม่า ตรงข้าม บ้านเขาไม้แดง อ.แก่งกระจาน รวมทั้งมีรายงานว่า มีผู้ได้ยินเสียงระเบิดขึ้น 1 ครั้ง ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวจะขาดการติดต่อไป ซึ่งจุดที่ได้ยินเสียงระเบิดอบู่ห่างจากจุดเดิมที่เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งก่อนราว 2 ก.ม.

ฮ.ตกซ้ำแก่งกระจาน-มีผบ.พล.ร.9ด้วย พล.ต.ตะวัน

ทั้งนี้ในเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมีผู้โดยสารและนักบินรวมทั้งช่างเครื่องทั้งหมด 9 คนเป็น นักบิน 2 คน ช่างเครื่อง 2 คน ส่วนที่เหลือเป็นผู้โดยสาร ซึ่งมี พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 พร้อมคณะเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนจากสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง  รวมอยู่ด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของนักบิน ช่างเครื่อง และ ผู้โดยสารทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ได้ประสานกับทหารพม่าและเตรียมทีมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ 

ด้าน พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า สาเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในครั้งนี้มาจากสภาพอากาศที่แปรปรวนและยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากการถูกอาวุธยิงแต่อย่างใด โดยขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่จัดทีมเดินเท้าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุแล้ว แต่เนื่องจากสภาพเส้นทางมีความยากลำบากมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่หุบเขาและป่ารกทึบ จึงต้องใช้เวลาในการเดินเท้าพอสมควร

"ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันการเสียชีวิต แม้ว่าโอกาสรอดจะน้อย แต่ตราบใดที่ยังไม่พบผู้เสียชีวิต ก็ต้องหวังว่าทุกคนจะรอด ซึ่งได้มีการประสานฝ่ายพม่าร่วมค้นหา ฮ.ด้วยแล้ว โดยสาเหตุแบล็คฮอว์ตก ไม่เกี่ยวกับอาวุธจากฝั่งพม่าแน่นอน คาดว่าอาจเกิดจากสภาพอากาศที่เลวร้าย โดยเฉพาะลมที่เกิดในหุบเขา แรงพอที่จะหอบเครื่องได้ แม้จะมีสมรรถภาพดีขนาดไหนก็ตาม"พล.ท.อุดมเดชกล่าว

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก (ทบ.) เปิดเผยว่า เหตุเฮลิคอปเตอร์ครั้งนี้ เกิดจากในช่วงที่มีการนำเครื่องบินขึ้นสภาพอากาศยังเปิดอยู่ แต่เมื่อเข้าไปถึงจุดที่เกิดเหตุ อาจเจอกับสภาพอากาศที่แปรปรวน  ขอยืนยันว่าเครื่องเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้เป็นเครื่องใหม่ ดังนั้นสาเหตุที่ตกจึงมาจากสภาพอากาศไม่ใช่เหตุขัดข้องของเครื่อง

สำหรับรายชื่อนักบินและผู้โดยสารบนเฮลิคอปเตอร์ ลำดังกล่าวมีดังนี้ 

นักบินที่ 1 พันตรีประพันธ์ เจียมสูงเนิน

นักบินที่ 2 พันตรีชูพันธ์ พลวรรณ

ช่างเครื่อง 2 นาย จ่าสิบเอกสมคิด วงษ์ตาแสง , สิบเอกอร่าม พงษ์สิงห์

ผู้โดยสาร 5 ราย ได้แก่ 1.พลตรีตะวัน เรืองศรี  2.ร้อยเอกเจษ สุขใจ  3.ร้อยเอกจักรพันธ์ บำรุงพืช 4.สิบตรีอิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์  5.นายศรวิชัย คงตันนิกูล (ช่างภาพสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5)