posttoday

ฟังหรือยัง!"เตือนเจ้าเอย"ถ่ายทอดความรู้แบบเข้าใจง่ายของดรคพิษสุนัขบ้า

22 มีนาคม 2561

ครูแว่นดำแห่งเมืองตรังทำคลิปวิดีโอเพลง "เตือนเจ้าเอย" ใช้ทำนองเพลง "ออเจ้าเอย" ของละครดัง เพื่อให้ความรู้ผู้คนเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า

ครูแว่นดำแห่งเมืองตรังทำคลิปวิดีโอเพลง "เตือนเจ้าเอย" ใช้ทำนองเพลง "ออเจ้าเอย" ของละครดัง เพื่อให้ความรู้ผู้คนเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายชาตรี บุญมี หรือ ครูแว่นดำ ครูโรงเรียนเทศบาลบ้านคลองภาษี อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า ได้ทำคลิปวีดีโอ เพลง"เตือนเจ้าเอย" ซึ่งใช้ทำนองเพลง "ออเจ้าเอย"ของศิลปิน พีท พล เพลงประกอบละครบุพเพสันนิวาส ออกมาเผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ โดยเนื้อหาของเพลงเป็นการให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งคาดว่าจะเข้าถึงเยาวชนและประชาชนได้ง่ายเพราะกระแสละครบุพเพสันนิวาสกำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้

สืบเนื่องจากสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าระบาดอย่างหนักในหลายจังหวัดของประเทศไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งเด็กและผู้ใหญ่รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงเป็นจำนวนมาก สร้างความหวาดกลัวและวิตกกังวลให้แก่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะเด็กๆเยาวชนที่มักเข้าไปใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสุนัขและแมว แม้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า รณรงค์ให้นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน ตลอดเตีอนภัยไม่ให้เด็กและเยาวชนตลอดจนประชาชนให้ระมัดระวังอย่าเข้าใกล้สัตว์จรจัดหรือกลุ่มเสี่ยง แต่สถานการณ์การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าก็ยังคงน่าเป็นห่วง จึงจัดทำคลิปวิดีโอออกมาเพื่อช่วยรณรงค์

"โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อชนิดร้ายแรง แต่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนและความรู้ความเข้าใจที่ดีพอ หวังว่าเพลงนี้จะทำให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคพิษสุนัขบ้าเข้าถึงเยาวชนและประชาชนเพื่อทำให้การแพร่ระบาดในประเทศไทยคลี่คลายลง"นายชาตรีกล่าว