posttoday

เปิดใจเกษตรกรเจ้าของแปลงนา"ทรงพระเจริญ"

08 ธันวาคม 2558

เกษตรกรเจ้าของแปลงนาอยากทำดีถวายในหลวง ปลูกต้นข้าว2ไร่เป็นรูปตัวอักษรพยัญชนะไทย “ทรงพระเจริญ”

เกษตรกรเจ้าของแปลงนาอยากทำดีถวายในหลวง ปลูกต้นข้าว2ไร่เป็นรูปตัวอักษรพยัญชนะไทย “ทรงพระเจริญ”

ชาวนาในพื้นที่หมู่ 3 ต.บางพระหลวง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เนรมิตพื้นที่การเกษตรกว่า 2 ไร่ บริเวณริมถนน ทำเป็นนาข้าว โดยมีการปลูกต้นข้าวเรียงรายให้ออกมาเป็นรูปตัวอักษรพยัญชนะไทย คำว่า "ทรงพระเจริญ" เป็นที่ตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ที่พบเห็น โดยมีบรรดาช่างภาพทั้งมือสมัครเล่น มืออาชีพ และชมรมถ่ายภาพมุมสูง ต่างเดินทางไปเก็บภาพสวยงามของแปลงนาดังกล่าวกันอย่างไม่ขาดสาย

สำหรับแปลงนาที่ถูกเนรมิตให้เป็นตัวอักษร “ทรงพระเจริญ” เป็นของนายจีรพงษ์ จูอาภรณ์ อายุ 45 ปี เกษตรกรในพื้นที่ ต.บางพระหลวง ผู้ซึ่งมีความตั้งใจที่แสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัติรย์ โดย นายจีรพงษ์ เปิดเผยว่า ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว กข 41 มาดำเนินการหว่านลงแปลงนาให้เป็นรูปตัวอักษร ขนาดความสูง 15 เมตร ยาวรวมกันกว่า 50 เมตร โดยเริ่มหว่านเมล็ดพันธุ์ตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา จนขณะนี้ ต้นข้าวมีอายุกว่า 1 เดือนแล้ว และพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวในเดือนก.พ.ปีหน้า

นายจีรพงษ์กล่าวว่า อยากจะทำความดีถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์ท่านที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศมาโดยตลอด จึงได้มีความคิดที่จะทำแปลงนาให้ออกมาเป็นรูปตัวอักษรไทย ทรงพระเจริญ โดยการใช้คอมพิวเตอร์ เรียงตัวหนังสือทำเป็นแม่แบบ และพิมพ์ใส่กระดาษออกมาทำการวัดขนาดสัดส่วนเทียบกับพื้นที่จริง จากนั้น จึงได้นำธงไปปักลงในพื้นที่นาให้เป็นรูปตัวอักษร แล้วจึงค่อยหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวลงไป โดยในระหว่างที่รอให้ต้นข้าวงอกเงย จะคอยมากำจัดวัชพืชทุกวัน เพื่อไม่ให้มาปะปนจนทำให้เสียรูปแบบ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ต้นได้ข้าวได้งอกเงยขึ้นมา ตามรูปแบบที่ได้ตั้งใจไว้แล้ว

"ตอนแรกที่ทำ ก็ยังหวั่นใจว่า จะออกมาสวยงามตามที่จินตนาการไว้หรือไม่ แต่เมื่อผ่านไป 1 เดือน ปรากฏว่า ต้นข้าวได้งอกเงยโผล่พ้นมาจากพื้นดิน และผิวน้ำสวยงามกว่าที่คิด ยิ่งได้เห็นภาพมุมสูง ที่มีชมรมถ่ายภาพต่างๆ เดินทางมาขอถ่ายภาพ ยิ่งทำให้รู้สึกตื้นตันใจที่สามารถทำให้ทำให้พระองค์ท่านได้สำเร็จ จึงได้นำธงชาติ และธงตราสัญลักษณ์ รวมถึงพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาตั้งไว้ในแปลงนาเพื่อเพิ่มความสวยงามยิ่งขึ้น"นายจีรพงษ์ กล่าว 

สำหรับของแปลงนาข้าวนี้ หากถึงฤดูการเก็บเกี่ยวในเดือนก.พ.ปีหน้าจะไม่นำไปขายอย่างเด็ด เพราะจะเก็บไว้ทำพันธุ์ข้าวในการทำนาฤดูการถัดไป แต่ขณะนี้ ก็เริ่มมีชาวนาในพื้นที่ให้ความสนใจมาติดต่อขอจับจองเมล็ดพนธุ์ข้าวแปลงนาแปลงนี้กันอย่างต่อเนื่องแล้ว

เมื่อถามว่า จะมีการปลูกแปลงนาให้เป็นรูป “ทรงพระเจริญ” ทุกปีหรือไม่ นายจีรพงษ์ กล่าวว่า ต่อไปจะทำทุกปี ซึ่งนอกจากจะเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว ยังสามารถทำให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้อีกด้วย

ภาพประกอบจาก Footage Thailand

เปิดใจเกษตรกรเจ้าของแปลงนา"ทรงพระเจริญ"

 

เปิดใจเกษตรกรเจ้าของแปลงนา"ทรงพระเจริญ"

 

เปิดใจเกษตรกรเจ้าของแปลงนา"ทรงพระเจริญ"