posttoday

โรงตึ๊งลดดอกหดเหลือ0.5%รับเปิดเทอม

07 มีนาคม 2554

โรงรับจำนำ กทม. เตรียมลดดอกเบี้ยเหลือ 0.5% ช่วยผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม

โรงรับจำนำ กทม. เตรียมลดดอกเบี้ยเหลือ 0.5% ช่วยผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม

นายชัชวาลย์ ศรีนนท์ ผู้อำนวยการสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร (กทม.) หรือโรงรับจำนำ กทม. เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้จะเสนอคณะกรรมการขอลดอัตราดอกเบี้ยการรับจำนำเหลือ 0.5% ทุกวงเงิน เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม รวมทั้งนิสิต นักศึกษา ที่ต้องการเงิน หรือสภาพคล่อง ไปใช้ในช่วงเปิดเทอมประมาณเดือน พ.ค.นี้ โดยได้จัดเตรียมเงินสภาพคล่องที่จะรองรับการรับจำนำในช่วง 12 เดือนนี้ประมาณ 400 ล้านบาท

“การปรับลดอัตราดอกเบี้ยการรับจำนำเพื่อช่วยเหลือผู้ปกครองครั้งนี้ถือว่าเป็นอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดที่เคยได้ดำเนินการมา และในช่วงเปิดเทอมจะมีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก โดยปีที่ผ่านมาได้เปิดการรับจำนำคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ และไม่ต้องนำเอกสารหลักฐานการศึกษามาแสดง ทำให้มียอดการมารับจำนำจำนวนมาก แต่ในปีนี้จะมีการปรับเงื่อนไขให้นำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการศึกษามาแสดงด้วย เพราะมีการคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษทุกวงเงิน โดยให้วงเงินรับจำนำสูงสุด 7 หมื่นบาทต่อตั๋วรับจำนำ ดังนั้นต้องการที่จะให้สิทธิประโยชน์ถึงผู้ที่ต้องการใช้เงินเพื่อค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษาจริงๆ” นายชัชวาลย์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันโรงรับจำนำ กทม. วงเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิด 0.5% ต่อเดือน เงินต้นตั้งแต่ 5,0011.5 หมื่นบาท คิด 1.00% ต่อเดือน เงินต้นตั้งแต่ 15,0017 หมื่นบาท คิด 2,000 บาทแรก 2.00% ส่วนที่เหลือ 1.25% ในช่วงเปิดเทอมคาดว่าจะมีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก