posttoday

ระทึก! พบหนุ่มไทยป่วย 'ฝีดาษลิง' รายที่ 2 โผล่ กทม. เผยไทม์ไลน์พร้อมอาการ

28 กรกฎาคม 2565

กรมควบคุมโรครายงาน พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 แล้ว ในประเทศไทย โดยคราวนี้เป็นชายไทยอาศัยในกรุงเทพมหานคร เผยมีประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติเพศชาย ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคกำลังเร่งหาผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงอย่างเร่งด่วนแล้ว

เมื่อเวลา 14.30 น. ของเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้รับรายงานจากอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่าวันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ยืนยันผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 จากโรงพยาบาล (รพ.) วชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร

สำหรับผู้ป่วยรายที่ 2 นั้น ทราบว่าเป็นชายสัญชาติไทย อายุ 47 ปี มีประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติเพศชาย ที่ถูกสงสัยว่ามีอาการป่วยเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา จากนั้น 2 วัน เริ่มรู้สึกมีไข้ ปวดตามตัว มีอาการต่อมน้ำเหลืองโต จนผ่านไป 1 สัปดาห์ อาการเริ่มทรุดหนัก มีผื่นที่อวัยวะเพศ ลำตัว หน้า แขนขา จึงมาตรวจที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาลด้วยอาการอวัยวะเพศบวม เจ็บ แสบ ขณะเดียวกันก็ได้มีการติดตามผู้สัมผัสมาตรวจและเฝ้าสังเกตอาการต่อให้ครบ 21 วัน

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับชายรายดังกล่าว มีประวัติอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งทางสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าไปสอบสวนโรคแล้วพบว่ามีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 ราย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจหาเชื้อ และให้สังเกตอาการ 21 วัน

ทั้งนี้ นพ.โอภาส ระบุว่า จากการประเมินความเสี่ยงเบื้องต้น ถือว่ามีความเสี่ยงระดับสูงมากที่จะเป็นฝีดาษลิง เนื่องจากมีอาการเข้าได้กับนิยามผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษลิง รวมทั้งลักษณะการดำเนินโรค ผื่น ตุ่มหนอง คล้ายกับลักษณะของโรคฝีดาษลิง โดยล่าสุด ห้องแล็บกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และห้องแล็บที่คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพิ่งรายงานผลว่า เป็นเชื้อฝีดาษลิง

อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนโรคกำลังเร่งหาผู้สัมผัสรายอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ หากประชาชนที่มีสงสัยว่าตนเองมีอาการป่วยเข้าได้กับโรคฝีดาษลิง สามารถติดต่อสถานพยาบาลเพื่อรับการตรวจหาเชื้อได้