posttoday

แตะเบรกกสทช.หยุด"เอไอเอส"รุกคืบกินรวบคลื่น700หวั่นผูกขาด

19 มิถุนายน 2565

"สภาองค์กรผู้บริโภค"เตรียมกดดันกสทช.หยุด"เอไอเอส"รุกคืบกินรวบ คลื่น 700 หวั่นผูกขาดและตัดตอนเอ็นทีจากการแข่งขัน โทรคมนาคมไทย

จากกรณีมีการควบรวม ทรู กับ ดีแทค และ กสทช.ให้ความสนใจเรื่องการมีอำนาจเหนือตลาด ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ที่เกิดจากการควบรวม CAT และ TOT กำลังจะแบ่งคลื่น 700 MHz สำหรับทำ 5G ให้กับเอไอเอส ทำให้มีอำนาจเหนือตลาดแบบเบ็ดเสร็จในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย ทำให้เกิดกระแสว่าสภาองค์กรผู้บริโภคเตรียมจะเคลื่อนไหวใหญ่

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวในเวทีเสวนาเรื่อง "นโยบายสาธารณะในการกำกับดูแลการแข่งขันและคุ้มครองผู้บริโภค" โดยระบุว่า กสทช.เป็นองค์กรกำกับดูแลที่ควรต้องส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี จึงควรต้องดำเนินการกำกับดูแลไม่ให้เกิดการแข่งขันที่น้อยลง หลีกเลี่ยงการมีอำนาจเหนือตลาดของธุรกิจ

แตะเบรกกสทช.หยุด"เอไอเอส"รุกคืบกินรวบคลื่น700หวั่นผูกขาด

แหล่งข่าวจากสภาองค์กรผู้บริโภค ระบุว่า การโอนคลื่น 700 Mhz จาก NT มาให้รายใหญ่ที่มีคลื่นมากสุดอยู่แล้ว จะทำให้ NT เหลือคลื่นไม่เพียงพอในการให้บริการ ตามที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ เปรียบเสมือนการตัดตอนลดคู่แข่งจากอุตสาหกรรมไป 1 ราย และทำให้เอไอเอส มีอำนาจเหนือตลาด ในการครอบครองคลื่นแบบเบ็ดเสร็จ เพื่อให้บริการ5G ทำให้คู่แข่งไม่สามารถแข่งขันได้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจาก สภาองค์กรผู้บริโภค กล่าวว่า พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ได้รับรองสิทธิที่สำคัญของผู้บริโภคเอาไว้ คือการมีอิสระที่จะเลือกใช้สินค้าหรือบริการ ดังนั้น การแข่งขันในการให้บริการ 5G กิจการจาก 3 เจ้า เหลือ 2 เจ้า โดย เอไอเอส ซึ่งเป็นรายใหญ่สุด รับโอนคลื่นมาจาก NT จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นและขัดต่อกฎหมายแน่นอน อีกทั้งยังทำให้เกิดอำนาจเหนือตลาดอย่างชัดเจน ซึ่งสภาองค์กรของผู้บริโภค จะเดินหน้าและติดตามจัดทำข้อเสนอต่างๆ ออกมา เพื่อส่งให้ กสทช.อย่างเป็นทางการต่อไป

ล่าสุด นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก "เอ็นที" กรณีหาพันธมิตรให้บริการ 5 จี บนคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 5 เมกะเฮิรตซ์ โดยเอไอเอสให้ข้อเสนอดีสุด คาดเริ่มเซ็นเอ็มโอยูได้หลังได้ซีอีโอเอ็นทีคนใหม่ ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่า กสทช.จะประกาศโรดแมปในการพิจารณาอำนาจเหนือตลาดของเอไอเอส จากการครอบครองคลื่นรับโอนจากเอไอเอสในครั้งนี้ โดยรายละเอียดตามสัญญาเอ็นทีจะแบ่งคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ให้กับเอไอเอสทำสัญญาครึ่งหนึ่งหรือ 5 เมกะเฮิรตซ์ ตามที่เอ็นทีหรือบมจ.กสท โทรคมนาคม เดิมเป็นผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 จำนวน 2 ใบอนุญาต ในย่านความถี่ 738-748 เมกะเฮิรตซ์ คู่กับ793-803 เมกะเฮิรตซ์ ด้วยราคาการประมูลสูงสุด 34,306 ล้านบาท จาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

แหล่งข่าวจากบอร์ดเอ็นที กล่าวว่า ความจริงมติจากบอร์ดสรุปให้เอไอเอสเป็นพันธมิตรรายเดียวกับเอ็นทีตั้งแต่ต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แต่ที่เรื่องยังไม่คืบหน้าก็ยอมรับว่า เอ็นทียังไม่มีกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ แต่ขณะนี้คณะกรรมการสรรหาคัดเลือกเสร็จแล้วโดยได้ พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งน่าจะมาร่วมงานกับเอ็นทีได้อย่างเป็นทางการวันที่ 1 ก.ค.65 นี้ ซึ่งต้องรอดูท่าที กสทช.ว่าจะมีการตั้งอนุกรรมการเพื่อการพิจารณาและแผนการดูแลผู้บริโภคกรณีมีอำนาจเหนือตลาดจากการครอบครองคลื่นได้อย่างไรบ้าง

แตะเบรกกสทช.หยุด"เอไอเอส"รุกคืบกินรวบคลื่น700หวั่นผูกขาด