posttoday

"มังกรฟ้า" โต้ ทำสลากราคาแพง ค้านตัดโควต้าผู้ค้ารายย่อย

26 มีนาคม 2565

ผู้บริหารมังกรฟ้า ยัน ไม่ได้ให้ทำลอตเตอรี่ราคาแพงขึ้น เป็นแค่ตัวกลาง ได้เงินจากค่าสแกนขาย ใบละ 3-5 บาท ค้านตัดโควต้าผู้ค้ารายย่อย

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 65 นายพชรล์ เมสสิยาห์พร กรรมการผู้จัดการ บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ แถลงชี้แจงข้อกล่าวหา กรณีกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ได้รับโควตาผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไป มากกว่า 2 ล้านฉบับ และขายสลากผ่านระบบแพลตฟอร์มมังกรฟ้า แทรกแซงกลไกราคาจนทำให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ว่า ในแต่ละงวดมีสลาก 100 ล้านฉบับ แต่แพลตฟอร์มของมังกรฟ้ามีสลากเพียง 2 ล้านฉบับ ซึ่งถือเป็นเพียง 2%ของตลาดเท่านั้น ยืนยัน ไม่เคยกว้านซื้อสลากมาขาย แต่ทำหน้าที่รับสแกนสลาก ได้เงินแค่ใบละ 3-5 บาทเท่านั้น จึงตั้งคำถามว่า การที่สลากราคาสูงเกิดจากบริษัทมังกรฟ้าจริงหรือไม่ พร้อมย้ำ ภาษีรายได้ก็ดำเนินการชำระกับทางสรรพากรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ในส่วนเรื่องที่อาจจะมีการตัดสิทธิ์ผู้ค้าสลากรายย่อยนั้น ตนไม่เห็นด้วย ซึ่งอาจมีผลกระทบกับตนบ้าง แต่ผลกระทบหลักจะไปตกอยู่กับชาวบ้านที่นำสลากมาฝากขาย ส่วนลอตเตอรี่ในรายที่มีผู้นำมาฝากขายนั้น บางคนนำลอตเตอรี่มาฝากขายเป็นจำนวนมาก ตนก็ไม่ทราบว่าเป็นเป็นโควตาของใคร ทางตนทราบแค่ข้อมูลของผู้ที่นำมาฝากขายเท่านั้น ซึ่งปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบ ซึ่งตนก็ให้ข้อมูลไปหมดแล้ว ซึ่งตนก็ไม่ได้กังวลใจอะไร สิ่งที่มังกรฟ้าทำคืออยากช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านมากกว่า