posttoday

ดีเอสไอลุยสางปมคดีฮั้วประมูลงานสร้างที่ทำการไปรษณีย์

19 มีนาคม 2565

ดีเอสไอค้น 3จังหวัดอีสานส่อเค้าฮั้วประมูลสร้างที่ทำการไปรษณีย์วงเงิน 67ล้านบาท พบพิรุธอื้อผู้ชนะเสนอราคารู้ข้อมูลผู้ยื่นเสนอราคาทุกราย พบวงเงินหมุนเวียนกว่า 200 ล้าน

นพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18มี.ค.ที่ผ่านมามอบหมายให้ ร.ต.อสุรวุฒิ รังไสย์ ผ.อ กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐนำพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 4จุด ในพื้นที่ 3 จังหวัด บุรีรัมย์ อุดรธานี และศรีสะเกษ ในคดีพิเศษที่ 53/2564 คดี การฮั้วประมูลประกวดราคาจ้างก่อสร้างอาคารที่ทำการไปรษณีย์ในพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวเนื่องวงเงินงบประมาณรวม 67,709,000 บาท ซึ่งมีมูลเป็นความผิดฐาน ตกลงร่วมกันในการเสนอราคา เพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้หนึ่งผู้ใดเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐโดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม หรือโดยการกีดกัน มิให้มีการเสนอสินค้าหรือบริการอื่นต่อหน่วยงานของรัฐ หรือโดยการเอาเปรียบแก่หน่วยงานของรัฐ อันมิใช่เป็นไปในทางการประกอบธุรกิจปกติ ตามพ.ร.บว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 4 มาตรา 5

อธิอบดีดีเอสไอ กล่าวว่า สำหรับพฤติการณ์คดีดังกล่าว ดีเอสไอได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนและเอกชน ว่ามีกลุ่มขบวนการจัดฮั้วประมูลในระบบประกวดราคาด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e - bidding โดยจัดฮั้วประมูล ในโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างอาคารที่ทำการไปรษณีย์ในพื้นที่ต่าง ๆ จำนวนหลายโครงการ มีข้อพิรุธ คือ กลุ่มนิติบุคคลในขบวนการที่เป็นผู้ชนะการเสนอราคา สามารถทราบข้อมูลเกี่ยวกับหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อของผู้ซื้อเอกสารประกวดราคา ผู้ยื่นเสนอราคาเกือบทุกราย และมีการติดต่อให้สมยอมราคา ถ้าไม่เข้าร่วมสมยอมราคา กลุ่มนิติบุคลในเครือข่ายก็สามารถชนะการประกวดราคาได้ โดยจะเสนอราคาเป็นรายสุดท้าย และ ต่ำกว่ารายที่เสนอราคาต่ำสุดเพียงเล็กน้อย

"พนักงานสอบสวนพบพฤติการณ์ดังกล่าวในหลายโครงการ จากการตรวจสอบข้อมูลการติดต่อสื่อสาร การทำธุรกรรมทางการเงิน และร่องรอยพยานหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ จึงได้ขอหมายค้นต่อศาลอาญา เพื่อเข้าตรวจค้นหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมในการเชื่อมโยงหาเครือข่ายขบวนการในการฮั้วประมูล และใช้ในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ผลการตรวจค้นพบ บัญชีธนาคารของผู้เกี่ยวข้องจำนวนหลายราย มีวงเงินหมุนเวียนกว่าสองร้อยล้านบาท เอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างโครงการจ้างก่อสร้างอาคารที่ทำการไปรษณีย์ฯ ที่เกี่ยวข้อง และเอกสารในโครงการอื่นๆ รายชื่อผู้ร่วมดำเนินการ/เอกสารหลักฐานการรับ - จ่ายเงิน ค่าฮั้วประมูล ข้อมูลเอกสารคู่เทียบงานประกวดราคาโครงการต่าง ๆ ในระบบคอมพิวเตอร์ "นพไตรยฤทธ์ กล่าว