posttoday

ศาลอาญาคดีทุจริตฯไตร่สวนพยานคดีผกก.โจ้ถุงดำเสร็จอีก3ปาก

20 กุมภาพันธ์ 2565

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางไต่สวนพยานคดี ผกก.โจ้พร้อมลูกน้องในวันหยุดราชการเสร็จอีก 3 ปาก ตามกำหนดนัดสืบทุกเสาร์-อาทิตย์ถึง 13 มี.ค. 

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ทำการไต่สวนพยานนัดที่ 2 คดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์และลูกน้องรวม 7 คน ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ฯ และร่วมกันฆ่าผู้อื่น ฯ โดยศาลดำเนินไต่สวนพยานผ่านระบบการประชุมทางจอภาพ (Conference) ไปยังเรือนจำกลางคลองเปรม และโรงพยาบาลสนามเรือนจํากลางคลองเปรม ที่ผู้กำกับ ฯ โจ้ และลูกน้องถูกควบคุมตัวอยู่

ขณะที่ ในวันนี้ศาลไต่สวนพยานเสร็จสิ้น 3 ปาก ประกอบด้วย น.ส.อินทิรา ตันติเสวี นพ.ณพัชร สมบัติเจริญไทย พญ.ธันยาภรณ์ ทิสยากร ซึ่งการไต่สวนพยานได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา (นัดไต่สวนพยานนัดแรก) ที่ได้ไต่สวนพยานไปแล้ว 3 ปากเช่นกัน โดยศาลอาญาคดีทุจริต ฯ เปิดทำการนอกเวลาพิเศษในวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นกรณีที่ศาลยุติธรรมได้เปิดโครงการทำการนอกเวลาราชการและในวันหยุดราชการให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ระหว่างเดือน พ.ย.64 – 31 มี.ค.65 เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้มีการพิจารณาพิพากษาคดีโดยเร็ว โดยเฉพาะคดีที่จำเลยถูกคุมขังอันจะเป็นประโยชน์แก่คู่ความทุกฝ่าย ซึ่งคดีของผู้กำกับโจ้นี้ ศาลอาญาคดีทุจริต ฯ  กำหนดนัดไต่สวนพยานตั้งแต่วันเสาร์ที่ 19 ก.พ.จนถึงวันอาทิตย์ที่ 13 มี.ค.

สำหรับคดีนี้ พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 3 เป็นโจทก์ และมี น.ส.จันทร์จิรา ธนะพัฒน์  และนายจักรกฤษณ์ กลั่นดี มารดา-บิดาโดยชอบด้วยกฎหมายของนายจิระพงศ์ หรือมาวิน ธนะพัฒน์ ผู้เสียชีวิต เป็นโจทก์ร่วมที่ 1-2 ยื่นฟ้อง ผู้กำกับโจ้จำเลยที่ 1 พ.ต.ต.รวีโรจน์  ดิษทอง จำเลยที่ 2 ร.ต.อ.ทรงยศ  คล้ายนาค จำเลยที่ 3 ร.ต.ท.ธรณินทร์  มาศวรรณา จำเลยที่ 4 ด.ต.วิสุทธิ์  บุญเขียว จำเลยที่ 5ด.ต.ศุภากร  นิ่มชื่น จำเลยที่ 6ส.ต.ต.ปวีณ์กร  คำมาเร็ว จำเลยที่ 7 ในคดีหมายเลขดำ อท.180/2564 ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 90, 157, 288, 289(5), 309 วรรคสอง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 4, 172 โดย น.ส.จันทร์จิรา และนายจักรกฤษณ์ มารดา-บิดาของผู้ตาย ได้ยื่นคำร้องขอให้จำเลยทั้งเจ็ดร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เป็นเงิน 1,550,000 บาทด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะเกิดเหตุปี 2564 จำเลยทั้ง 7 รับราชการตำรวจสังกัด สภ.เมืองนครสวรรค์ บก.ภ.จว.นครสวรรค์ เมื่อวันที่ 4 ส.ค.64  จำเลยร่วมกันจับกุมนายจิระพงศ์ หรือมาวินอายุ 24 ปีเศษ (ผู้เสียชีวิต) กับ น.ส.กนกวรรณ คล้ายนิ่ม และได้นำตัวไปสอบสวนขยายผลที่ห้องปฏิบัติการป้องกันปราบปรามยาเสพติด (ห้อง 05) สภ.เมืองนครสวรรค์ แล้วต่อมานายจิระพงศ์ หรือมาวิน ผู้ถูกจับคดียาเสพติดเสียชีวิต ซึ่งภายหลังปรากฏคลิปภาพเผยแพร่มีการใช้ถุงพลาสติกสีดำ คลุมศีรษะนายจิระพงศ์ จนมีการสืบสวนสอบสวนและแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กำกับโจ้