posttoday

"ปทส.-กรมประมง"บุกจับแหล่งค้าสัตว์ทะเลออนไลน์

28 มกราคม 2565

ปทส.-กรมประมง บุกจับอควาเรียมเถื่อน แหล่งค้าสัตว์ทะเลออนไลน์ ตะลึงพบสัตว์หายากจำนวนมากทั้ง หอยมือเสือ และดอกไม้ทะเล

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส.สั่งการให้พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส.พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส.พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รอง ผกก.1 บก.ปทส. พ.ต.ต.สรศักดิ์ สิทธิธีรกุล สว.กก.1 บก.ปทส.พร้อมเจ้าหน้าที่กรมประมง เข้าตรวจค้นอาคารไม่มีเลขที่ภายในซอยโพธิ์แก้ว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ หลังจากตรวจสอบพบเพจเฟซบุ๊กของกลุ่มผู้ลักลอบค้าปะการัง และสัตว์ทะเลสวยงามที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

จากการตรวจค้น พบผู้แสดงตนเป็นผู้ครอบครองอาคาร ภายในอาคารเป็นสถานที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม มีตู้กระจกพร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เบื้องต้นพบหอยมือเสือ 3 ตัว ,ปะการังแข็ง 132 ชิ้น ,ปะการังอ่อน 26 ชิ้น ,ดอกไม้ทะเล 4 ชิ้น ,เปลือกหอยมือเสือ 16 ชิ้น ,ซากปะการัง 22 ชิ้น จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน สอบสวนให้การว่า หอยมือเสือ ปะการัง ดอกไม้ทะเล สั่งซื้อจากทางอินเทอร์เน็ต ก่อนนำมาเพาะเลี้ยงเพื่อขายต่อให้กับกลุ่มลูกค้า ส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ที่นิยมเลี้ยงปลาทะเลซึ่งจะมีความสวยงามกว่าปลาน้ำจืด ส่วนปะการังก็จะขายชิ้นละ 150 ถึง 800 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด หอยมือเสือขายตัวละ 400 บาท ยอมรับว่าไม่มีหลักฐานการได้รับอนุญาตให้ครอบครอง หรือค้าจากทางราชการแต่อย่างใดด้วย

เจ้าหน้าที่จึงจับกุมดำเนินคดีในข้อหา"ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ”ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนของกลางทั้งหมดก็จะนำส่งให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งสมุทรสาคร กองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง กรมประมง นำไปดูแลรักษาต่อไป