posttoday

"โอมิครอน"ระบาดทั่วไทยทุกจังหวัด พบ 12,243 คน "ศบค." ห่วงตรุษจีนเชื้อพุ่ง

25 มกราคม 2565

ศบค.เผย "โอมิครอน"ระบาดในไทยครบทุกจังหวัดพบแล้ว 12,243 คน ห่วงคลัสเตอร์ตรุษจีน ชี้ 5 ปัจจัยเสี่ยง ขอเคร่งครัดมาตรการCOVID Frre Setting ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 65 พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้แนวโน้มการติดเชื้อลงมาแตะที่เส้นสีเขียว ผู้ติดเชื้อไม่ได้เพิ่มขึ้นชัดเจน แต่ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ยังต้องปฏิบัติตนป้องกันโรคเคร่งครัด ผลวิจัยของ CDC สหรัฐฯ พบว่าการได้วัคซีนเข็มกระตุ้น ลดการป่วยหนักจากสายพันธุ์โอมิครอนได้ 94% ลดการรักษาใน รพ. ลงได้ 82% ส่วนผลการศึกษาในไทย ภูเก็ต เชียงใหม่ กทม. และกาฬสินธุ์ วัคซีนเข็มกระตุ้น ช่วยป้องกันการติดเชื้อโอมิครอน ลดการเจ็บป่วยหนักและเสียชีวิตได้ดีเช่นกัน

ขณะที่ การระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน พบแล้ว 12,243 คน กระจายอยู่ใน 77 จังหวัด โดยตรวจพบสูงสุดใน กทม. 4,885 คน

"โอมิครอน"ระบาดทั่วไทยทุกจังหวัด พบ 12,243 คน "ศบค." ห่วงตรุษจีนเชื้อพุ่ง

ศบค.เห็นชอบการควบคุมการแพร่ระบาดโควิดช่วงเทศกาลตรุษจีน 28มค.-3กพ. โดยวิเคราะห์สถานการณ์ที่ทำให้เกิดการระบาดดังนี้ 1.การรวมตัวของญาติพี่น้องเพื่อเซ่นไหว้บรรพบุรุษ มีการพบปะสังสรรค์ 2.รวมตัวกันในหมู่ญาติมิตรที่บ้าน 3.การเดินทางไปจับจ่ายซื้อของ 4.ไปร้านอาหารเพื่อสังสรรค์ในครอบครัว และ 5.การไปไหว้เจ้าขอพรในศาสนกิจ

"โอมิครอน"ระบาดทั่วไทยทุกจังหวัด พบ 12,243 คน "ศบค." ห่วงตรุษจีนเชื้อพุ่ง

ทั้งนี้ ศาลเจ้า ทั้งตลาด ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ศาสนกิจหรือศาลเจ้า จะเป็นสถานที่มีคนจำนวนมาก และถ้ามีความแออัด อากาศปิด จะเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคได้ สถานที่เสี่ยงคนรวมตัวจำนวนมาก ต้องอยู่ภายใต้มาตรการ COVID Frre Setting ให้ดำเนินการตามมาตรการ โดยตรวจติดตามให้สถานที่เหล่านี้ทำตามมาตรการอย่างเคร่งครัด หากมีเวทีต้องมีระยะห่าง 5 เมตร ควบคุมจำนวนคนไม่แออัด 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร และมีการจัดจุดเข้าออกงานให้ชัดเจน ตั้งแอลกอฮอล์เจลให้สะดวก จัดพนักงานควบคุมการดำเนินงานด้วย ซึ่งศบค.เป็นห่วงไม่อยากให้เกิดคลัสเตอร์จากตรุษจีน ขอให้ให้ชีวิตด้วยความปลอดภัยเข้มงวด ใส่หน้ากากตลอดเวลาล้างมือบ่อยๆ ไม่อยู่ในสถานที่แออัดอากาศปิดทึบ แยกของใช้ส่วนตัว และไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับคนที่รับครบโดสเกิน 3 เดือน พราะข้อมูลชัดเจนว่าการฉีดวัคซีนทุกสูตรสามารถป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ 90-100%

"โอมิครอน"ระบาดทั่วไทยทุกจังหวัด พบ 12,243 คน "ศบค." ห่วงตรุษจีนเชื้อพุ่ง