posttoday

เชียงใหม่ระทึก!พบติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 378 ราย

05 มกราคม 2565

เชียงใหม่-พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ถึง 378 รายตัวเลขยับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่ติดเชื้อในจังหวัดจากกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่และคลัสเตอร์เดิม ขณะที่ผลตรวจ ATK ส่วนราชการทั้ง 25 อำเภอวันแรกพบผลบวก 29 ราย

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.พบผู้ป่วยโควิด-19 ประจำวันนี้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่พุ่งกว่าเท่าตัว โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 378? รายขยับจากวานนี้(4 ม.ค.) ที่พบ 136 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด จากคลัสเตอร์ทั้งใหม่และคลัสเตอร์เดิมที่ยังพบติดเชื้อ ส่วนใหญ่เป็นคลัสเตอร์จากร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่เปิดให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ที่ประกาศเป็นสถานที่เสี่ยงก่อนหน้านี้ โดยทีมสอบสวนโรคระดมตรวจคัดกรองเชิงรุกแยกกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ ฆ่าเชื้อในพื้นที่ และส่งตัวอย่างตรวจหาสายพันธุ์ของเชื้อแล้ว อีกทั้งพบแนวโน้มสายพันธุ์โอมิครอนจะมีมากขึ้น

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ขอย้ำตามประกาศให้ปฏิบัติตามอย่างเข้มงวดภายใต้มาตรการ Covid Free Setting ทุกองค์กรยังต้องตรวจคัดกรองและ WFH รวมทั้งเร่งกระตุ้นฉีดวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกันลดความรุนแรงของเชื้อ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประเมินสถานการณ์วันต่อวันหากพบการติดเชื้อพุ่งสูงอีกต้องเตรียมพร้อมเปิดโรงพยาบาลสนามอีกครั้ง

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกแนวทางปฏิบัติให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ ยกระดับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายหลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา โดยให้ดำเนินการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) แก่บุคลากรในสังกัดและแสดงผลก่อนกลับมาปฏิบัติหน้าที่ภายหลังเทศกาลปีใหม่ 2 ครั้ง คือในวันที่ 4 และ 10 ม.ค. 2565 พร้อมทั้งกำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลการจัดเก็บและทำลายขยะติดเชื้อให้ถูกต้องตามแนวทางที่กรมอนามัยกำหนดด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ส่วนราชการทั้งที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 25 อำเภอ ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ไปจำนวนทั้งสิ้น 22,560 ราย พบผู้มีผลบวก 29 ราย และส่งตรวจแบบ RT - PCR ซ้ำอีกครั้ง อยู่ระหว่างรอผล พร้อมให้ดำเนินการกักตัวสอบสวนไทม์ไลน์ทั้ง 29 รายแล้ว

นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังได้แจ้งให้ส่วนราชการพิจารณาดำเนินการปฏิบัติงานนอกสถานที่ (Work Form Home) ตามความเหมาะสมต่อไป โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน พร้อมกำชับ กวดขันให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามมาตรการ Covid Free Setting ในสถานประกอบการที่เปิดบริการในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการระบาดของโรค? ซึ่งตอนนี้มีสัญญาณน่ากังวลที่พบการติดเชื้อ?พุ่งสูงขึ้นและสาเหตุมาจากสถานบันเทิงเป็นพื้นที่เสี่ยงหลักเช่นเดิม

เชียงใหม่ระทึก!พบติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 378 ราย