posttoday

อัยการแจงคดี "บอส อยู่วิทยา" เผยยังไม่รู้อยู่ประเทศไหน

08 ธันวาคม 2564

อัยการพร้อมรับตัว "บอส อยู่วิทยา" เป็นผู้ร้ายข้ามแดน หากตำรวจชี้เป้า ระบุยังไม่รู้พิกัดอยู่ประเทศไหน เผยคดีเสพโคเคนอายุความถึงก.ย. 2565 ส่วนขับประมาทอายุความถึงก.ย. 2570 รับไม่มีงบสนับสนุนตำรวจตามตัวผู้ต้องหา

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 64 นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส หลังจากคณะกรรมาธิการ การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ออกมาระบุว่าตำรวจเข้าชี้แจงคดีดังกล่าวเผยถึงสาเหตุที่ไม่สามารถติดตามตัวบอสกลับมารับโทษได้ เพราะติดขัดในเรื่องงบประมาณ

นายอิทธพร กล่าวว่า ตนในฐานะหัวหน้าคณะทำงานในคดีดังกล่าวยืนยันว่าที่ผ่านมาได้ประสานกับรองผบ.ตร.ที่ดูแลคดีนี้และขอชี้แจงว่า ล่าสุดยังไม่ปรากฏข้อมูลชัดเจนว่านายบอสอยู่ที่ไหน และเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องติดตามตัวผู้ต้องหามาส่งอัยการ

ส่วนคำถามที่ว่าหากตำรวจไม่มีงบประมาณในการตามตัวนายบอส แล้วทางอัยการจะสนับสนุนงบประมาณให้ตำรวจได้หรือไม่นั้น ก็ต้องบอกว่า งบประมาณของสำนักงานอัยการมีน้อยกว่าตำรวจมาก

ขณะที่นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า อัยการมีคำสั่งฟ้องนายวรยุทธ 2 ข้อหา คือ ขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย คดีนี้มีอายุความ 15 ปีและคดีจะหมดอายุความวันที่ 3 ก.ย. 2570 และข้อหาเสพยาเสพติด(โคเคน) คดีจะหมดอายุความวันที่ 3 ก.ย.2565 ซึ่งตำรวจต้องนำตัวผู้ต้องหามาส่งให้อัยการ แต่จำเลยหลบหนีไปต่างประเทศซึ่งขั้นตอนตามกฎหมายจะต้องขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ซึ่งในส่วนของอัยการมีความพร้อมในการดำเนินการฐานะผู้ประสานงานร่วม เมื่อตำรวจชี้ชัดว่า นายวรยุทธ อยู่ที่ไหน ประเทศใดก็จะมอบหมายให้อัยการฝ่ายต่างประเทศดำเนินการ

"แต่ขณะนี้ทำไม่ได้ เพราะไม่ทราบพิกัดของผู้ต้องหา อยู่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบหาให้ และไม่ว่านายบอสจะอยู่ที่ใด ก็ให้แจ้งเข้ามาได้ที่อัยการ เพื่อดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดน"นายประยุทธ กล่าว