posttoday

สหพันธ์ขนส่งฯหยุดเดินรถ20% จี้รัฐตรึงดีเซลลิตรละ25บาท

27 ตุลาคม 2564

สหพันธ์การขนส่งทางบกฯยกระดับจี้รัฐบาลตรึงดีเซลลิตรละ25บาท ประกาศหยุดเดินรถทั่วประเทศ20% พร้อมจัดกิจกรรมม็อบรถบรรทุกอีกในเดือนพ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 64 สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย แถลงยกระดับมาตรการกดดันรัฐบาล หลังได้รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อเรียกร้องของทางสหพันธ์ฯ ในการขอให้ตรึงราคาดีเซลที่ลิตรละ 25 บาทยังไม่ได้รับการตอบสนอง ดังนั้นรถบรรทุกที่อยู่ในเครือสหพันธ์ฯ จะจัดกิจกรรม Truck Power season 2 ในเดือนพ.ย. โดยจะมีผู้ประกอบการขนส่ง รวมทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลเข้าร่วมในเส้นทางที่กำหนด

นอกจากนี้ ภาคขนส่งจะหยุดเดินรถให้บริการทั่วประเทศ ประมาณ 20% ในกรอบระยะเวลาหนึ่ง อาจเป็น 7 วัน 15 วัน หรือ 1 เดือน โดยทางสหพันธ์ฯ จะทำหนังสือเพื่อแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง อาทิ สภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นต้น ให้ทราบถึงความจำเป็นของการจัดกิจกรรม

สหพันธ์การขนส่งฯ ระบุว่าจะมีการทำหนังสือแจ้งไปยังองค์กรต่างๆ ที่เป็นห่วงโซ่อุปทานทั้งในฐานะผู้ใช้บริการ ผู้ให้บริการ รวมถึงจะทำหนังสือถึงประธานกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เป็นตัวแทนของภาคประชาชน และผู้ประกอบการขนส่งไปหารือกับรัฐบาล หลังเปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 1 พ.ย.นี้ด้วย

พร้อมระบุว่า ต้นตอการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ไม่ได้มาจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) แต่มาจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ดังนั้นจะไปยื่นข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กพช.ด้วย