posttoday

ตร.แจงไม่มีเหตุบ่งชี้จะมีก่อการร้ายในไทยตามญี่ปุ่นแจ้งเตือน

13 กันยายน 2564

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุญี่ปุ่นแจ้งเตือนระวังอาจมีการก่อการร้ายในไทยเป็นการแจ้งตามวงรอบปกติ ย้ำฝ่ายความมั่นคงดูแลอย่างเต็มที่ยังไม่พบสิ่งบ่งเหตุ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแจ้งเตือนคนญี่ปุ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงไทย ให้ระมัดระวังอาจมีการก่อการร้ายว่า การแจ้งเตือนดังกล่าวเป็นการแจ้งเตือนตามวงรอบตามปกติ แต่ได้รับการยืนยันจากฝ่ายความมั่นคงและกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ว่า ยังไม่มีสิ่งบ่งเหตุใดว่าจะเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดลักษณะของการก่อการร้ายขึ้นมา

ทั้งนี้ คาดว่าเป็นการแจ้งตามวงรอบปกติ เนื่องจากตามโครงสร้างของสถานทูตจะมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับฝ่ายความมั่นคง จึงอาจจะมีการนำการข่าวที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ ซึ่งปัจจุปันก็มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายขึ้นในประเทศตะวันออกกลาง และได้รับการยืนยันจากฝ่ายความมั่นคงกับตำรวจสันติบาลว่ายังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าจะเกิดเหตุลักษณะแบบนี้ในประเทศไทยขอให้ใช้ชีวิตตามปกติ

รองโฆษก ตร. กล่าวย้ำว่า ทางไทยมีการเฝ้าระวังอยู่แล้ว โดยเฉพาะการประสานงานด้านการข่าวฝ่ายความมั่นคงทั้งในและต่างประเทศ ทั้งด้านข่าวกรองและการต่อต้านข่าวกรอง ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยสถานที่ตั้งของสถานทูต รวมถึงสถานที่พำนักของเอกอัครราชทูตหรือเจ้าหน้าที่ทางการทูตในประเทศไทยมีการประสานงานกับตำรวจท้องที่ โดยเฉพาะกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ(191)อยู่แล้วก็ดำเนินการควบคู่กันไป รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนด้านข่าวกรองตลอดเวลา และขณะนี้ไม่ได้ห่วงที่ใดเป็นพิเศษ เนื่องจากการรักษาสถานที่สำคัญและบุคคลสำคัญในประเทศก็เป็นหน้าที่ของตำรวจสันติบาลร่วมกับตำรวจนครบาล หรือหากมีสถานกงสุลหรือสถานทูตตั้งอยู่ต่างจังหวัดก็มีการประสานกับตำรวจท้องที่อยู่แล้วเช่นกันตรงนี้ไม่เป็นห่วง และพร้อมให้การสนับสนุนทันทีหากมีการร้องขอขึ้นมา