posttoday

"พล.ท.มนัส คงแป้น"ผู้ต้องขังคดีค้ามนุษย์ วูบเสียชีวิต "ยธ."ยันไม่ได้ติดโควิด

03 มิถุนายน 2564

กระทรวงยุติธรรม ยืนยัน"พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ไม่ได้ ติดโควิด เสียชีวิต เนื่องจาก วูบ หัวใจวายเฉียบพลัน ขณะออกกำลังกายชั้น 8 รพ.ราชทัณฑ์

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 64 ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ว่า พล.ท.มนัส คงแป้น อายุ 65 ปี อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษทหารบก ผู้ต้องขังคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ซึ่งถูกจับตั้งแต่ 2558 เสียชีวิตขณะออกกำลังกายที่ลานกว้าง บริเวณชั้น 8 ภายในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยพล.ท.มนัส จัดเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ มีโรคประจำตัวทางเรือนจำได้ส่งเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทั้งนี้พล.ท มนัส และผู้ต้องขังสูงอายุรายอื่นๆมักจะขึ้นไปออกกำลังกายบริเวณดังกล่าวเสมอ

"จากรายงาน พบว่า ผู้ต้องขังป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง ไขมันในโลหิตสูง และหัวใจเต้นช้ากว่าปกติ ขณะออกกำลังกายเกิดอาการวูบหมดสติ นอนนิ่ง ไม่หายใจ ผู้เห็นเหตุการณ์ได้ตามผู้คุมและพยาบาลแรกรับมาช่วยเหลือ แต่คลำชีพจรไม่ได้ ม่านตาไม่ตอบสนองต่อแสง จึงทำการกู้ชีพกดนวดหัวใจ และใส่ท่อช่วยหายใจ กระทั่งเวลา 19.00น. เริ่มให้น้ำเกลือ เจาะเลือด ให้ยากระตุ้นหัวใจ และยาเกลือแร่ลดความเป็นกรดในเลือด จากการตรวจเลือด ค่าเกลือแร่ปกติ น้ำตาลปกติ ไม่มีภาวะเลือดเป็นกรด ไม่มีภาวะหัวใจขาดเลือด"ว่าที่รต.ธนกฤตกล่าว

ทั้งนี้มีรายงานจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ระบุว่า สำหรับผลตรวจโควิดของพล.ท มนัส เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.64 ไม่พบติดเชื้อ เอ็กซเรย์ปอด พบหัวใจโต เมื่อกดนวดหัวใจ 40 นาที ไม่มีการตอบสนอง ไม่มีคลื่นไฟฟ้าหัวใจ 19.40 วินิจฉัยว่าภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน

ว่าที่รต ธนกฤต กล่าวอีกว่าสำหรับพื้นที่ชั้น 8 ของรพ.ราชทัณฑ์นั้น จัดไว้เป็นพื้นที่สำหรับผู้ต้องขังสูงอายุใช้ทำกิจกรรมตามเวลาที่สะดวก โดยสมัยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ และนายปลอดประสพ สุรัสวดี เข้ารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ก็ใช้ลานแห่งนี้ออกกำลังกายเป็นประจำเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เพื่อความกระจายชัดต้องรอผลตรวจพิสูจน์จากสถาบันนิติเวชอีกครั้ง