posttoday

หมอยง เผยพลาสมาจากคนเคยติดโควิด-19 หมดแล้ว ชวนบริจาคเพื่อต่อชีวิต

28 เมษายน 2564

หัวหน้าศูนย์ไวรัส รพ.จุฬา เผยพลาสมาจากผู้ป่วยโควิดที่ใช้รักษาผู้ป่วยใหม่หมดแล้ว ชวนคนเคยติดบริจาคเพื่อให้ผู้ป่วยใหม่มีโอกาสรอดมากขึ้น

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเปิดเผยถึงสถานการณ์จำนวนพลาสมา หรือน้ำเหลืองของผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้วเพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยรายใหม่ของโรงพยาบาล พร้อมเชิญชวนผู้ที่เคยติดเชื้อร่วมกับบริจาค

หมอยง ระบุว่า โควิด-19 การรักษาด้วยพลาสมาจากผู้ที่หายป่วยแล้ว ขณะนี้พลาสมาจากผู้ที่หายป่วยแล้ว ได้หมดแล้ว (จากการที่เก็บไว้มากกว่า 200 ถุง) ได้รับการรักษาไปแล้วมากกว่า 160 คน ในรอบเดือนเมษายนนี้ ความต้องการขณะนี้สูงมาก มีผู้ป่วยที่รออยู่เป็นจำนวนมาก เราจะนำพลาสมาที่มีภูมิต้านทานสูง มาให้กับกลุ่มเสี่ยงสูง ที่เริ่มมีอาการปอดบวม และมีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ เท่ากับหรือน้อยกว่า 94% ทำให้การรักษาเริ่มแรกในช่วงที่ผู้ป่วยยังไม่สามารถสร้างภูมิต้านทานต่อไวรัสได้ เพื่อลดจำนวนไวรัส และจะลดการดำเนินโรคให้รุนแรงน้อยลง มีโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้น มีผู้ป่วยจำนวนมากที่รออยู่

หัวหน้าศูนย์ไวรัสวิทยา รพ.จุฬา ระบุอีกว่า ไม่ต้องเกรงว่าไวรัสจะกลายพันธ์อย่างที่มีผู้ที่ไม่ใช่แพทย์ให้ข่าว เพราะคนไข้ทุกคนอยู่ในโรงพยาบาล ไม่สามารถไปแพร่เชื้อให้ใครได้ เราต้องการรักษาแต่เริ่มแรกในกลุ่มเสี่ยงสูง จึงมีความต้องการมาก

อยากจะเชิญชวนขอให้ผู้ที่หายแล้ว โดยเฉพาะผู้ชายติดต่อศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย

หมอยง เผยพลาสมาจากคนเคยติดโควิด-19 หมดแล้ว ชวนบริจาคเพื่อต่อชีวิต

หมอยง เผยพลาสมาจากคนเคยติดโควิด-19 หมดแล้ว ชวนบริจาคเพื่อต่อชีวิต