posttoday

"อนุชา" สั่งสำนักพุทธฯขอวัดอย่าปฏิเสธฌาปนกิจศพโควิด

27 เมษายน 2564

รมต.อนุชา สั่งการ สำนักพุทธฯขอวัดอย่าปฏิเสธศพผู้เสียชีวิตจากโควิด ย้ำเผาศพได้ แต่ต้องปฏิบัติตา มมาตรการ และต้องดำเนินการทันที

จากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่พบว่ามีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทุกวัน ส่งผลต่อการนำศพผู้ติดเชื้อไปประกอบพิธีฌาปนกิจ โดยพบว่าบางวัดปฏิเสธการรับศพผู้ติดเชื้อมาประกอบพิธี จนกลายเป็นกระแสสังคมที่พูดกันในวงกว้าง

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งการไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการประสาน สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และขอความร่วมมือวัดทุกวัด ทั่วประเทศ อย่าปฏิเสธการประกอบพิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

แต่ขอให้ใช้ความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ ในการดำเนินการฌาปนกิจศพ โดยให้ประสานกับสาธารณสุขพื้นที่ เพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดและถูกวิธี และต้องสร้างความเข้าใจกับญาติ เกี่ยวกับการประกอบพิธีฌาปนกิจนั้นต้องกระทำทันที ไม่ให้มีการไว้ทุกข์เป็นระยะเวลานาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวัดและชุมชนใกล้เคียง

"ในสถานการณ์วิกฤตของประเทศเช่นนี้ วัดเป็นที่พึ่งหลักของพุทธศาสนิกชนที่มีความศรัทธามาตั้งแต่เกิดจนตาย ดังนั้น เมื่อเกิดการสูญเสียไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม จึงขอความร่วมมือไปยังทุกวัด ให้กรุณารับฌาปนกิจศพผู้ติดเชื้อ อย่าได้รังเกียจ และขอให้ปฏิบัติอย่างถูกวิธีตามมาตรการป้องกันที่ภาครัฐกำหนด"นายอนุชากล่าว