posttoday

สาธารณสุข แนะ "วิธีการป้องกันเด็กเล็ก จากเชื้อโควิด-19"

27 เมษายน 2564

กรมการแพทย์ แนะวิธีการป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ในเด็กเล็กแยกกินแยกใช้ของส่วนตัว-ไม่พาไปที่สาธารณะโดยไม่จำ

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 พบการติดเชื้อในเด็กเล็กเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยพบการระบาดเริ่มจากคนในครอบครัว เช่น การรับประทานอาหารร่วมกัน ใช้สิ่งของร่วมกันกับผู้ป่วยหรือติดจากญาติที่มาเยี่ยมโดยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งส่วนใหญ่เริ่มจากคนหนุ่มสาววัยทำงานติดเชื้อก่อนที่จะแพร่เชื้อให้ทางครอบครัว ดังนั้นเมื่อกลับจากทำงาน ควรชำระล้างร่างกาย อาบน้ำ สระผม และเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที

ขณะที่ นพ.อดิศัย ภัตตาตั้ง ผอ.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การป้องกันการติดเชื้อโควิดในเด็กและครอบครัว สามารถป้องกันได้ คือ แยกของใช้ส่วนตัว แยกพื้นที่จากคนในครอบครัวที่ติดเชื้อโควิด แยกรับประทานอาหารร่วมกัน โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปีควรดูแลอย่างใกล้ชิด

ห้ามพาเด็กออกไปที่สาธารณะโดยไม่จำเป็น ควรให้เด็กเล่นในบ้าน เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ใกล้ชิดคนอื่นให้น้อยที่สุด ผู้ใหญ่ที่ดูแลเด็กไม่ควรออกไปนอกบ้าน แต่ถ้าจำเป็นต้องออกไปเมื่อกลับมาถึงบ้าน ต้องอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า ก่อนมาเล่นกับเด็ก สอนเด็กล้างมือ ใส่หน้ากาก กินอาหารที่มีประโยชน์ ปรุงสุก สะอาด และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ

ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อโควิด 19 ที่เข้ารับการรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ในช่วง 3 ระยะของการระบาดพบว่า เด็กติดเชื้อโควิดเกือบร้อยละ 90 อยู่ในเกณฑ์รุนแรงน้อยหรือไม่มีอาการ มีส่วนน้อยที่จะมีภาวะปอดอักเสบร่วมด้วย ผู้ที่มีอาการรุนแรงมักจะพบในเด็กอายุน้อยมากๆ เช่น ในเด็กต่ำกว่า 1 ปีหรือเด็กที่มีโรคประจำตัว กรณีที่ไม่แน่ใจ แนะนำว่าไม่ควรออกจากบ้านเพื่อมารอตรวจซึ่งอาจจะเพิ่มความเสี่ยง ในการรับเชื้อเพิ่ม แต่ขอให้โทรมาติดต่อสอบถาม เพื่อรับการประเมินเบื้องต้น และรับคำแนะนำแนวทางการเข้ารับการรักษา ได้ที่ 1415 สายตรงโรงพยาบาลเด็ก

สาธารณสุข แนะ "วิธีการป้องกันเด็กเล็ก จากเชื้อโควิด-19"