posttoday

ศบค.เผยตั้งแต่1พ.ค.จะให้ชะลอการเดินทางจากอินเดียเข้าไทย

27 เมษายน 2564

ศบค.เผยกระทรวงการต่างประเทศให้ชะลอการเดินทางจาก "อินเดีย" เข้าไทยตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป เผยผู้ที่เข้ามาช่วงนี้เป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตก่อนหน้านี้แล้ว และต้องเข้ากักตัวทุกคน

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีผู้เดินทางเข้าไทยจากประเทศอินเดียว่า ในช่วงนี้ยังเป็นการเดินทางเข้ามาตามข้อกำหนดเดิม ซึ่งผู้เดินทางจากประเทศอินเดียทุกคนที่เข้ามาในไทยจะต้องได้รับการกักตัวใน สถานกักกันที่รัฐจัดให้ หรือ State Quarantine (SQ) โดยจะไม่ปล่อยให้ออกไปปะปนกับบุคคลภายนอก มีการวางระบบการดูแลอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตามแม้จะพบว่ามีความพยายามในการขอใช้ข้อกำหนดเดิม เพื่อจะเข้ามาในประเทศไทย แต่กระทรวงการต่างประเทศก็ไม่อนุญาตแล้ว ดังนั้น การเข้ามาเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ตั้งแต่ 1 พ.ค. จะไม่เกิดขึ้น

"สิ่งที่เราจะทำ คือ เริ่ม 1 พ.ค. ประเทศที่เราให้ชะลอการเข้าประเทศไว้ก่อนคือ อินเดีย โดยใช้ข้อมูลจากทางระบาดวิทยา แต่คนที่เข้ามาในช่วงนี้ คือคนที่เราได้อนุญาตไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทุกคนต้องอยู่ใน SQ เราไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้คนเหล่านี้มาเดินในชุมชนตั้งแต่วันแรกที่เข้ามา ระบบที่ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข วางไว้ทำอย่างเคร่งครัด" นพ.ทวีศิลป์ระบุ