posttoday

สมุทรปราการขยายเตียงรับผู้ป่วยโควิดส่งต่อจากกทม.-ปริมณฑล

27 เมษายน 2564

สธ.ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษาฯปรับหอพักนักศึกษา เป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจโควิดขนาด 800 เตียงรองรับผู้ป่วยในจังหวัด และรับส่งต่อจากกทม.-ปริมณฑล

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 64 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งบริหารจัดการเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในกทม. และปริมณฑล จากการตรวจเยี่ยมจังหวัดสมุทรปราการ พบว่า โรงพยาบาลสมุทรปราการและโรงพยาบาลบางพลี ได้ดัดแปลงหอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีสมุทรปราการ จำนวน 2 อาคาร เป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจโควิด 19 สามารถขยายได้ถึง 800 เตียง และเตรียมหอประชุมเป็นโรงพยาบาลสนาม ขนาด 120 เตียง

"ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 รักษาอยู่ประมาณ 400 คน เป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ อาการน้อย ไม่มีโรคแทรกซ้อน และผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสมุทรปราการที่มีอาการคงที่ ผลการตรวจเชื้อเป็นลบ รวมทั้งผู้ป่วยที่ส่งต่อจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วยให้ผู้ติดเชื้อได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็วด้วย"นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าว

ทั้งนี้ขอให้เร่งค้นหาเชิงรุกในสถานที่เสี่ยงเกิดการแพร่กระจายเชื้อได้ง่าย เช่น ตลาดสด โรงงาน โรงเรียน และพื้นที่เสี่ยง เพื่อตรวจหาเชื้อรู้ผลให้เร็วขึ้น นำเข้าสู่ระบบการรักษา ซึ่งจะช่วยควบคุมโรคได้โดยเร็ว

ด้านนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า จังหวัดสมุทรปราการ ได้มีการค้นหาเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ อาทิ ตลาดสด โรงงาน โรงเรียนแล้ว 47,059 ราย พบผู้ติดเชื้อ 118 ราย และเฝ้าระวังในคลินิกโรคทางเดินหายใจ 31,621 ราย พบผู้ติดเชื้อ 544 ราย จากสถานที่กักกัน 85 ราย และสนามบิน 95 ราย รวมทั้งมีการบริหารจัดการเตียงร่วมกันทั้งโรงพยาบาลของภาครัฐและเอกชน ทำให้มีเตียงเพียงพอดูแลผู้ป่วยสีแดงและสีเหลือง สามารถช่วยดูแลผู้ติดเชื้อในจังหวัดและรองรับผู้ติดเชื้อบางส่วนจากกทม.และปริมณฑลได้

"วันนี้สมุทรปราการมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 110 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อระลอกเมษายนสะสม 1,176 ราย รักษาในโรงพยาบาล 744 ราย ในจำนวนนี้ มีอาการปอดอักเสบ 67 ราย โดยต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 7 ราย"