posttoday

ศบค.ยันผลข้างเคียงวัคซีนไม่ทำให้เกิดอัมพฤกษ์ ขณะนี้อาการฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว

21 เมษายน 2564

ศบค.แจงผลข้างเคียงวัคซีนโควิดที่เกิดขึ้นกับผู้ได้รับการฉีดที่ระยองไม่ใช่โรคอัมพฤกษ์ แต่เป็นอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง รู้สึกชา เผยตอนนี้ทุกคนอาการฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์ประจำวันถึงประเด็นที่มีข่าวว่า มีคนไทย 6 คนมีอาการอัมพฤกษ์หลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดย พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในข้อเท็จจริงเรื่องนี้ในที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข มีการรายงานเคสที่มีผลตามมาจากการฉีดวัคซีนแล้วและมีคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อายุรแพทย์โรคสมอง

"เบื้องต้นที่มีการรายงานในเช้าวันเดียวกันพบว่าอาการที่เกิดขึ้นไม่ได้เรียกว่าโรคอัมพฤกษ์ แต่ใช้คำว่ามีอาการคล้ายอัมพฤกษ์หรือสโตรก เป็นเรื่องของกล้ามเนื้ออ่อนแรง รู้สึกชา หรือประสาทสัมผัสไม่รู้สึก และพบว่าในเช้าวันเดียวกันทุกคนที่มีอาการฟื้นตัวดีขึ้น"ผู้ช่วยโฆษกศบค.กล่าว

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ประชุมคณะทำงานติดตามอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีนในช่วงบ่ายวันนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการจะร่วมกันพิจารณา ซึ่งขณะนี้มีหลายสมมติฐาน และแถลงข้อสรุปที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันให้ทราบ

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนอาจมีอาการไม่พึงเกิดขึ้นได้ ยืนยันว่าต้องสังเกตอาการหลังการฉีด 30 นาที หากมีอาการผิดปกติจะมีแพทย์ดูแลทันที ซึ่งที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่ฉีดแล้วไม่มีผลข้างเคียง เชื่อว่าเกิดจากร่างกายของแต่ละคน มีปฏิกิริยาตอบสนองต่างกัน

"เราต้องระวังมากขึ้น การตัดสินใจว่าฉีดต่อหรือจะหยุด ต้องได้รับการพิจารณาและคำแนะนำจากคณะกรรมการวิชาการชุดนี้ก่อน ซึ่งแม้แต่ผมในฐานะรัฐมนตรีก็สั่งไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องทางวิชาการทางการแพทย์ ขณะนี้ไม่มีการชะลอฉีด แต่มีคำสั่งให้ดูแลสังเกตอาการเป็นพิเศษ และเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือหากมีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น"นายอนุทินกล่าว