posttoday

กอ.รมน. สั่งตรวจสอบกลุ่มคนที่แอบอ้างใช้สัญลักษณ์

21 เมษายน 2564

กอ.รมน. ยัน ‘นักรบองค์ดำ-สองคาบสมุทร’ ไม่เกี่ยวกับหน่วย หลังแอบอ้างใช้สัญลักษณ์เป็นอาร์ม

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. กล่าวถึงกรณีพบกลุ่มคนที่อ้างตัวในเฟซบุ๊ก "นักรบองค์ดำ-สองคาบสมุทร" อ้างว่าเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือการ์ดปกป้องสถาบัน และมีการใช้ตรา กอ.รมน.ทำเป็นอาร์มแขนขวา นั้นว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น กอ.รมน.ยืนยันไม่มีความเกี่ยวข้องใดกับกลุ่มนี้ โดย กอ.รมน.ได้แจ้งไปทาง กอ.รมน.ภาค และกอ.รมน.จังหวัด ให้ตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่และมวลชนไปเกี่ยวข้องหรือไม่

ทั้งนี้ หากพบว่าบุคคลหรือกลุ่มบุคคลมีการนำตรา กอ.รมน.ไปแอบอ้าง โดยไม่ได้อนุญาต จะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ.2482 มาตรา 6 ที่ระบุว่าห้ามบุคคลใช้เครื่องหมายราชการ เว้นได้รับอนุญาต ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษตามมาตรา 8 คือจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับเกิน 2,000 บาท

พล.ต.ธนาธิป กล่าวอีกว่า สำหรับมวลชน กอ.รมน. มีบทบาทหน้าที่หลักๆ คือ นำข้อมูลข่าวสารด้านความมั่นคงกระจายไปพื้นที่ต่างๆ รวมพลังเทิดทูนสถาบัน และงานจิตอาสาต่างๆ เป็นต้น ซึ่งมวลชน กอ.รมน.จะไม่แต่งกายแบบกลุ่มนักรบองค์ดำ-สองคาบสมุทร ซึ่งขณะนี้ได้ให้ กอ.รมน.ภาคกับจังหวัดตรวจสอบเพิ่มเติม หากพบบุคคลกระทำผิด จะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

จากการตรวจสอบเฟซบุ๊กดังกล่าว ได้มีการประกาศจุดยืนคือ ปกป้อง 3 สถาบันหลัก ‘ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์‘ โดยใช้แนวทางสันติวิธี