posttoday

สธ.เผยอัตราป่วยตายโควิดระลอกใหม่ต่ำกว่าสองครั้งก่อน แต่วางใจไม่ได้

20 เมษายน 2564

สธ.แจงอัตราเสียชีวิตจากโควิดระลอกใหม่เมษายน อยู่ที่ร้อยละ 0.09 ยังต่ำกว่าสองระลอกก่อน แต่ยังวางใจไม่ได้เพราะยังมีผู้ป่วยในโรงพยาบาลจำนวนมาก ส่วนจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 รายเหลือเพียง กทม.และเชียงใหม่

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์โรคโควิด 19 ว่า วันนี้จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 100 ราย เหลือเพียงกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ส่วนตัวเลขที่ผู้ติดเชื้อสามารถแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่น (ค่า R0) ผ่านอัตราเร่งสูงสุดคือประมาณ 2 กว่าๆ มาแล้ว วันนี้ลดลงเหลือ 1.3 ถือว่าแนวโน้มการแพร่กระจายลดลง แต่ยังต้องช่วยกันควบคุมโรคเพื่อให้ค่า R0 ต่ำกว่า 1 จึงจะชะลอการระบาดลงได้

"การที่เชื้อกระจายไปทุกจังหวัดความเสี่ยงในการติดเชื้อจึงอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คิด จึงขอให้ทุกคนต้องป้องกันตนเอง สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ไม่ไปสถานที่เสี่ยง ลดพฤติกรรมเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นเชื้อสายพันธุ์ไหนก็สามารถป้องกันได้ทั้งหมด"นายแพทย์เฉวตสรร กล่าว

นายแพทย์เฉวตสรร กล่าวอีกว่า ช่วงที่ผ่านมาแม้พบผู้เสียชีวิตเพิ่มหลายราย แต่อัตราการเสียชีวิตระลอกใหม่นี้ยังไม่สูงไปกว่าระลอกก่อน โดยอัตราการเสียชีวิตระลอกแรกอยู่ที่ร้อยละ 1.42 ระลอกธันวาคม 2563 อัตราเสียชีวิตอยู่ที่ร้อยละ 0.14 และระลอกเมษายน 2564 คิดเป็นร้อยละ 0.09

อย่างไรก็ตาม ยังเป็นช่วงต้นของระลอกใหม่ และยังมีผู้ป่วยจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการรักษา จึงคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

ส่วนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าจำเป็นต้องได้รับวัคซีนในสถานการณ์ระบาด ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้เร่งรัดฉีดวัคซีนโควิด 19 แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าให้ครบถ้วน 100% ภายในเดือนเม.ย.นี้