posttoday

โควิดทำอ่วม!กยท.เร่งผลิตสินค้าจากยางพาราสร้างรายได้ช่วยเกษตรกร

19 เมษายน 2564

กยท.เร่งสร้างงานวิจัยนวัตกรรมใหม่จากยางพาราช่วยเกษตกรชาวสวนยางช่วงโควิดระบาดกระทบต่อรายได้ พร้อมจับมือสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเร่งผลิตงานออกสู่ตลาด

นางณพรัตน์ วิชิตชลชัย รองผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย ด้านธุรกิจและปฏิบัติการ (กยท.) เปิดเผยว่า ในยุคที่ทุกประเทศประสบปัญหาโควิดทำให้เกษตรกรบางส่วนได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ ดังนั้น กยท.จึงหาทางช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการวิจัยสร้างนวัตกรรมใหม่ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากยางพารา และเพิ่มช่องทางการขาย สร้างรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนยาง

ทั้งนี้ กยท.เริ่มทำบางชิ้นสำเร็จออกมาเป็นผลิตภัณฑ์แล้ว และนำไปสร้างองค์ความรู้ต่อให้กับเกษตรกร ซึ่งกยท.พิจารณาจากสหกรณ์ที่มีความพร้อมด้านศักยภาพและด้านบุคลากร โดยกยท.จะเข้าไปสนับสนุน ให้คำแนะนำ ทั้งเรื่องเงินลงทุน การถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมถึงช่วยหาตลาดให้เกษตรกรจำหน่าย โดยเมื่อปลายปีที่ผ่านมามีการลงนามระหว่าง ฝ่ายวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยาง การยางแห่งประเทศไทย ในการถ่ายทอดเทคโนโลยี บล็อกยางปูพื้นรูปตัวหนอน ให้กับชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด หรือการทำแผ่นยางกันกระแทกปูพื้นสนามเด็กเล่น และ แผ่นยางกันกระแทกปูพื้นด้านในสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุในอนาคต

โควิดทำอ่วม!กยท.เร่งผลิตสินค้าจากยางพาราสร้างรายได้ช่วยเกษตรกร

นอกจากนี้ กยท.ยังได้เข้าไปสนับสนุนกลุ่มเกษตรกร ที่รับทำโครงการแผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต สำหรับกลุ่มที่ไม่มีเครื่องตีน้ำยาง ทาง กยท.จะทำการผสมยางขายให้ในราคาถูก เพราะบางกลุ่มมีแค่เครื่องอัด แค่ถ้าลงทุนซื้อเครื่องตีราคาหลายสิบล้านบาทจะไม่คุ้มทุน

ด้าน ดร.นภาวรรณ เลขะวิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยาง กล่าวว่า ตอนนี้ได้มีโครงการทำตุ๊กตาเด็กปากแหว่งเพื่อฝึกทักษะผู้ปกครองในการให้นมและทำความสะอาดช่องปากเด็กที่เสมือนจริง และสามารถต่อยอดเป็นหุ่นฝึกหัดกรอฟันต่อไปได้ รวมถึงยางกัดสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ เพื่อช่วยทำความสะอาดช่องปากและฝึกออกกำลังขากรรไกร นอกนี้จากยังครอบคลุมการจัดทำสื่อโมเดลสุขภาพช่องปากอื่นๆ ซึ่งจะมีน้ำหนักเบาและไม่แตกหักง่าย เมื่อเทียบกับโมเดลที่เป็นปูนปลาสเตอร์

โควิดทำอ่วม!กยท.เร่งผลิตสินค้าจากยางพาราสร้างรายได้ช่วยเกษตรกร