posttoday

ศบค.เผยยอดติดเชื้อใหม่ลดหลังใช้มาตรการ สธ.ยันไม่ยอมให้ป่วยตายระหว่างรอเตียง

19 เมษายน 2564

ศบค.เผยยอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง หลังใช้มาตรการคุมการระบาด-ประชาชนให้ความร่วมมือ แต่ขออย่าวางใจ ขณะที่ สธ. ย้ำจะไม่ยอมให้มีคนตายระหว่างรอเตียง

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ศบค. กล่าวถึงสถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศว่า หลายวันที่ผ่านมากราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงลักษณะเป็นยอดแหลม แต่วันนี้ทิ่มลงมา มาจากมาตรการของ ศบค.ที่ลดการเคลื่อนย้าย ลดการเดินทาง และปิดกิจการและกิจกรรมบางประเภทเป็นการชั่วคราว รวมถึงได้รับความร่วมมือจากประชาชน แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ยอดแหลมอาจกลับมาถ้าไม่ได้รับความร่วมมือ ส่วนมาตรการเชิงรุกยังทำต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ลดลงมาเหลือ 1,390 ราย ทำให้หลายคนคาดหวัง แต่วันนี้เรายังวางใจไม่ได้ ส่วนที่มีการกล่าวโทษตำหนิผู้ติดเชื้อนั้น ตนอยากบอกว่าการตำหนิไม่ได้ทำให้การติดเชื้อน้อยลง ตอนนี้เราจำเป็นต้องลดความขัดแย้ง ขอให้ร่วมด้วยช่วยกัน เริ่มตั้งแต่มาตรการระวังตัวส่วนบุคคล พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีการบริหารจัดเตียงคนไข้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ โดยใช้ระบบโควอร์ด เพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะประเมินความเสี่ยงของผู้ติดเชื้อและคัดแยกผู้ป่วยตามอาการ

โดยใครที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยจะเป็นสีเขียว ถ้าเหนื่อยหอบ มีโรคประจำตัวจะเป็นสีเหลือง และใครที่มีอาการรุนแรงจะเป็นสีแดง โดยสีแดงเราจะให้รักษาตัวในโรงพยาบาล

ขณะที่โรงพยาบาลสนามจะตอบโจทย์ผู้ป่วยที่เป็นสีเขียว กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำว่าเราจะไม่ให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตระหว่างการรอเตียง และขอให้ประชาชนติดตามข้อปฏิบัติระหว่างการรอเตียงที่กระทรวงสาธารสุขจะออกมาว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร