posttoday

กรมคุกแจง "เพนกวิน"สุขภาพปกติยังดื่มเกลือแร่-นม -น้ำหวานได้

19 มีนาคม 2564

ราชทัณฑ์ แจง "เพนกวิน"สุขภาพปกติยังดื่มเกลือแร่-นม -น้ำหวานได้ ยันไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรง-ละเมิดสิทธิ์ผู้ต้องขัง

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 64 ที่กรมราชทัณฑ์ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดิกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำคณะราษฎร ที่ได้ประกาศอดอาหารเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมผงเกลือแร่โออาร์เอส (ORS) นม น้ำหวาน และโอวัลตินให้กับผู้ต้องขัง พร้อมเตรียมทีมแพทย์พยาบาล และนักจิตวิทยาในกรณีที่ผู้ต้องขังป่วย หรือเกิดความจำเป็นต้องรับการรักษาเร่งด่วน โดยได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในห้องขังเพื่อสังเกตอาการ และป้องกันการทำร้ายตัวเอง ซึ่งปัจจุบันนายพริษฐ์ ยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ดื่มเพียงน้ำหวาน นม โอวัลติน ส่วนผลการตรวจสุขภาพ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พบว่า ความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิร่างกาย และระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ สภาพร่างกายทั่วไปมีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย

“นักจิตวิทยาได้สอบถามการใช้ชีวิต นายพริษฐ์ฯ แจ้งว่านอนหลับได้ แต่มีอาการอ่อนเพลียบ้าง สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ปกติ ทั้งนี้ สถานพยาบาลของเรือนจำฯ ได้จัดอุปกรณ์สำหรับปัสสาวะไว้ใช้ในเวลากลางคืน เพื่อลดการทำกิจวัตรส่วนตัว และได้แนะนำให้ระมัดระวังการทำกิจกรรมระหว่างวัน เนื่องจากร่างกายอ่อนเพลียอาจเกิดอุบัติเหตุได้ โดยนายพริษฐ์ ให้ความร่วมมือในการตรวจสุขภาพเป็นอย่างดี แต่ปฏิเสธที่จะต้องเจาะเลือดทุกวัน”โฆษกกราชทัณฑ์ กล่าว

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นการโพสต์เฟซบุ๊กของนายอานนท์ นำภา ที่ระบุว่ากังวลใจต่อความปลอดภัยของนายอานนท์และพวกนั้น ขอชี้แจงว่า ทั้งหมดยังถูกคุมขังอยู่ในห้องแยกกักกันโรค และได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่อย่างเท่าเทียมกับผู้ต้องขังคนอื่นตามหลักสิทธิมนุษยชน ภายใต้กรอบของกฎหมาย และยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ไม่มีนโยบายที่จะใช้ความรุนแรง และละเมิดสิทธิของผู้ต้องขังเพราะการทำร้ายร่างกายถือเป็นการกระทำความผิดทั้งทางวินัย และคดีอาญา ซึ่งไม่สามารถทำได้