posttoday

ศบค.ชุดใหญ่เคาะสงกรานต์ปีนี้งดสาดน้ำทุกพื้นที่

19 มีนาคม 2564

โควิด-19ยังไม่น่าไว้วางใจ! ศบค.ชุดใหญ่ เคาะมาตรการขอความร่วมมืองดสาดน้ำสงกรานต์-คอนเสริต์-ประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม ให้สรงน้ำพระ-รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ได้ตามประเพณีนิยมและเดินทางข้ามจังหวัดได้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการศบค.ชุดใหญ่ ได้กำหนดมาตรการแนวทางจัดกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์ปี64 โดยขอความร่วมมือประชาชนงดกิจกรรมการสาดน้ำ งดการจัดคอนเสริต์ และงดการจัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิด ได้แก่ งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม

ศบค.ชุดใหญ่เคาะสงกรานต์ปีนี้งดสาดน้ำทุกพื้นที่

ส่วนกิจกรรมที่สามารถจัดได้ ประกอบด้วย การจัดพิธีสรงน้ำพระ ร่วมทั้งกิจกรรมอื่นๆทางศาสนา การจัดพิธีรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ตามประเพณีนิยม การเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดสามารถดำเนินการได้ทุกพื้นที่

ทั้งนี้ในทุกกิจกรรมขอให้ยึดแนวทางดำเนินการตามมาตรการ D-M-H-T-T และหลีกเลี่ยงการสัมผัส ควรจัดกิจกรรมในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศระบายได้ดี และหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมในพื้นที่แคบ หรือในพื้นที่ห้องปรับอากาศ

ศบค.ชุดใหญ่เคาะสงกรานต์ปีนี้งดสาดน้ำทุกพื้นที่

"ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า ครั้งนี้ไม่ได้มีใครพูดเรื่องกฎหมาย การบังคับ หรือไปทำอะไรต่างๆ ที่ผ่านมาเราขอความร่วมมือทุกครั้ง ทั้งกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เราหารือเรื่องนี้กันมานานมาก และเกิดภาพนี้ขึ้นมา ดังนั้นสิ่งที่ตรงนี้จะเป็นจริงได้ ก็เกิดขึ้นจากความร่วมมือของประชาชน สุดท้ายนี้ ผอ.ศบค. ได้เน้นย้ำว่า ขอให้ผู้ประกอบกิจการกิจกรรมทั้งหลาย พิจารณาขอบเขตให้ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องตลาด ขอให้มีการเข้าออกทางเดียว มีการตรวจวัดอุณหภูมิ โดยได้เน้นย้ำ รมว.มหาดไทย และปลัดมหาดไทย ในเรื่องนี้หลายครั้ง"นพ.ทวีศิลป์ กล่าว