posttoday

ศบค.เคาะจัดสงกรานต์ งดสาดน้ำ-ประแป้ง ผ่อนคลาย "สมุทรสาคร" เป็นสีส้ม

17 มีนาคม 2564

ศบค.ชุดเล็ก เคาะจัดสงกรานต์ได้ งดสาดน้ำ-ประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา 19 มี.ค.นี้ ไฟเขียวผ่อนคลาย"สมุทรสาคร"จากพื้นที่สีแดงเหลือสีส้ม

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 64 พ.ญ. อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงถึงความชัดเจนการจัดกิจกรรมสงกรานต์ ว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม โดยปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะใช้สโลแกนœริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ เน้นสงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานประเพณี รักษาวัฒนธรรมไทย โดยกิจกรรมที่สามารถจัดได้ คือ การจัดพิธีสรงน้ำพระ และกิจกรรมอื่นๆทางศาสนา การจัดพิธีรดน้ำดำหัวตามรูปแบบที่กระทรวงวัฒนธรรมกำหนด การเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อท่องเที่ยวสามารถดำเนินได้ทุกพื้นที่ พร้อมย้ำทุกกิจกรรม ให้ยึดแนวทางตามมาตราการกระทรวงสาธารณสุข ควรจัดในพื้นที่โล่งแจ้ง หลีกเลี่ยงพื้นที่ในห้องปรับอากาศ

ทั้งนี้ ขอความร่วมมืองดจัดกิจกรรมรวมกลุ่มสาดน้ำ การแสดงคอนเสิร์ต และกิจกรรมที่สัมผัสกันใกล้ชิด ได้แก่ งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมอื่นๆให้อยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการโรคติดต่อของแต่ละจังหวัด และ กทม. ซึ่งข้อสรุปดังกล่าวจะเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาในวันที่ 19 มี.ค.นี้

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ยังได้พิจารณาตามที่ ศปก.มหาดไทย นำเสนอเพื่อขอปรับพื้นที่ จ.สมุทรสาครเพื่อผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมจากพื้นที่สีแดงปรับเป็นพื้นที่สีส้ม ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งสถานการณ์ของจังหวัดสมุทรสาครมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการปิดสถานที่ต่างๆ ของจังหวัดสมุทรสาครนั้นยาวนานมากกว่าจังหวัดอื่นๆ ซึ่งที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบปรับมาตรการผ่อนคลายพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จากสีแดงให้เป็นสีส้ม และจากนี้ทาง จ.สมุทรสาครจะได้หารือกันในส่วนของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อที่จะพิจารณากิจกรรมและกิจการใดที่สามารถเปิดได้หรืออันไหนที่ยังเป็นที่น่ากังวลและเป็นห่วงยังให้คงรอไว้ก่อน โดยทาง จ.สมุทรสาครจะได้พิจารณาและรายงานให้ทราบ

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้ฝากความเป็นห่วงถึงประชาชนทุกคนว่าใกล้เทศกาลสงกรานต์แล้วอยากให้ทุกคนมีความสุขและมีสุขภาพดี แข็งแรง จึงขอนำเสนอมาตรการคือ ขอให้มีการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิ ใช้แพลตฟอร์มที่เป็นมาตรฐานกลาง รวมทั้งหากมีการดื่มสุราขอความร่วมมือต้องมีการระมัดระวังไม่ให้เสียกริยา ไม่ขาดสติ นายกฯยังได้เน้นย้ำ ศบค. ชุดเล็กด้วยว่าอยากให้มีการพิจารณามาตรการผ่อนคลายทั้งในส่วนของสงกรานต์และอื่นๆ ไม่ให้แตกต่างกัน ไม่เช่นนั้นบางพื้นที่อนุญาตให้จัดกิจกรรมได้ แต่บางพื้นที่จัดกิจกรรมไม่ได้ ก็จะเกิดการข้ามพื้นที่กัน นายกฯจึงมีความเป็นห่วง เพราะอยากให้ประชาชนมีความสุข และสามารถรักษาสุขภาพได้อย่างปลอดภัยด้วย