posttoday

"ปลัดสธ."ฉีดวัคซีนเข็มแรก 28 ก.พ. "อนุทิน"แจงปม"บิ๊กตู่"ไม่ได้ฉีด

27 กุมภาพันธ์ 2564

“อนุทิน” แจงเหตุนายกฯ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นดุลยพินิจแพทย์ ประกอบกับ บ.แอสตราเซเนกา ยังไม่นำส่งเอกสาร เพื่อตรวจรับรองรุ่นการผลิต เผยพรุ่งนี้ "บิ๊กตู่" และตนเอง จะไปให้กำลังใจ ปลัด สธ. ที่รับวัคซีนเข็มแรก

เมื่อวันที่ 27 กพ. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(28ก.พ.2564) สถาบันบำราศนราดูรจะจัดการฉีดวัคซีนโควิด-19เข็มแรกแก่กลุ่มบุคคลากรทางการแพทย์นำร่องเข็มแรกโดยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในเวลา 07.30น.โดยมีพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีพร้อมตนเองจะเดินทางไปให้กำลังใจด้วยจากนั้นก็เป็นการฉีดให้กับบุคลากรหน้าด่านที่ทำงานควบคุมป้องกันโรครวมถึงคนที่เกี่ยวข้องอย่างอสม. ส่วนตนเองจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19ด้วยหรือไม่นั้น ขอให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์ อย่างไรก็ตามหลังให้กำลังใจบุคคลากรการแพทย์พรุ่งนี้ตนเองจะเดินทางไปที่จ.สมุทรสาครเพื่อดูความพร้อมในพื้นที่สำหรับการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีมีการเลื่อนกำหนดการฉีดวัคซีนแก่นายกรัฐมนตรีนั้นเป็นดุลยพินิจของแพทย์และต้องการรอผลการตรวจรับรองวัคซีนโควิดของบริษัทแอสตราเซเนกาจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก่อนเนื่องจากทางบริษัทยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือตัวอย่างนำส่งให้ตรวจและเนื่องจากวัคซีนแต่ละชนิดมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันโดยวัคซีนซิโนแวกจะฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง18-59ปีส่วนวัคซีนแอสตราเซเนกาจะฉีดให้กับคนอายุ60ปีขึ้นไปดังนั้นไม่ใช่เรื่องใครฉีดก่อนฉีดหลังการฉีดต้องคำนึงถึงความปลอดภัยจึงต้องให้แพทย์เป็นคนตัดสินใจอย่างไรก็ตามหลังการรับวัคซีนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เกิดขึ้นเชื่อว่าผลลัพธ์ของวัคซีนจะเป็นคำตอบและหลังการฉีดยังต้องรอดูผลด้วย