posttoday

คลอดแผนกำจัดผักตบชวา 7 ล้านตัน

16 กุมภาพันธ์ 2564

กรมชลประทานสั่งทำแผนเร่งกำจัดผักตบชวา หลังพบเพิ่มกว่า 7 ล้านตัน หวั่นกระทบทางน้ำ ระบุจังหวัดอยุธยาพบมากสุด 1 ล้านตัน กำชับต้องเสร็จก่อนมิ.ย.นี้

นายประพิศ  จันทร์มา  อธิบดีกรมชลประทาน  เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมสำนักงานชลประทานที่ 9-13 เพื่อวางแผนเร่งกำจัดวัชพืชและผักตบ หลังเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาพบปริมาณผักตบในคลองชลประทานมากถึง  7 ล้านตัน

ทั้งนี้ได้ให้ผู้เกี่ยวข้องไปจัดทำแผนการกำจัดวัชพืชในพื้นที่ให้ชัดเจน และให้เร่งดำเนินการตามแผนคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จก่อนเดือนมิ.ย. 2564

ด้านดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า เนื่องจากผักตบชวาเป็นพืชที่เจริญเติบโตง่ายในคลองหรือทางน้ำต่างๆแม้หน่วยงานอื่นจะมีส่วนร่วมดูแล แต่สุดท้ายจะไหลมารวมที่ทางน้ำของกรมชลประทาน และกระจุกตัวที่ประตูระบายน้ำ ซึ่งกรณีนี้ทางสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA เป็นผู้สำรวจปริมาณผักตบชวาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดเก็บได้หมดก่อนฤดูฝนอธิบดีกรมชลประทานได้กำชับให้ สชป.9-13 ไปจัดทำผังโครงการและปริมาณสะสมและดำเนินการเก็บผักตบใน 2 ขั้นตอนคือ 1. การเก็บใหญ่ด้วยเครื่องจักรขนาดใหญ่

2.การเก็บย่อยด้วยเครื่องจักรขนาดเล็ก และให้วางทุ่นยางดักผักตบ (Log Boom) ทั้งด้านหน้าและด้านหลังประตูระบายน้ำ ทั้งนี้ให้มีการวางแผนเก็บย่อยอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดการสะสมของผักตบชวา

และแต่ละจุดที่เป็นจุดเก็บให้ทำป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการแจ้งการสะสมของผักตบชวา โดยให้ระบุว่าเป็นจุดที่กรมชลประทานรับผิดชอบ  พร้อมเบอร์โทรผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานเพื่อให้สามารถเข้าจัดเก็บได้ทันที ซึ่งจากผลสำรวจพบว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีปริมาณสะสมของผักตบชวามากที่สุดจำนวน  1 ล้านตัน รองลงมาได้แก่จังหวัดสุพรรณบุรีจำนวน 7 แสนตัน  จังหวัดนครปฐมจำนวน  5.1 แสนตัน  และจังหวัดฉะเชิงเทราจำนวน 3.6 แสนตัน เป็นต้น

ปัจจุบันทางน้ำในประเทศไทยมีความยาวทั้งสิ้นประมาณ 522,456 กิโลเมตร (กม.)  อยู่ในความดูแลของกรมชลประทาน  49,676 กม. คิดเป็นร้อยละ 9.51 ของทางน้ำทั้งหมด ประกอบด้วยคลองส่งน้ำ 27,450  กม. คลองระบายน้ำ 11,190 กม.  แม่น้ำและคลองธรรมชาติ 11,036  กม.

สำหรับศักยภาพเครื่องจักรกลของกรมชลประทาน มีเครื่องจักรสำหรับงานกำจัดวัชพืชจำนวน  190 คันประกอบด้วย รถขุดตีนตะขาบ แบบแขนยาวจำนวน 107 คัน เรือขุดแบบปูตักจำนวน  31  คัน เรือกำจัดวัชพืชจำนวน 52  คัน สามารถกำจัดวัชพืชได้ประมาณวันละ 55,645 ตันต่อวัน