posttoday

ยธ.เผย "สรยุทธ์" ออกจากคุกต้องใส่กำไลอีเอ็ม 2 ปี 4 เดือน

03 กุมภาพันธ์ 2564

รมว.ยธ.ย้ำ"สรยุทธ์"ปฎิบัติตัวดีช่วยงานราชทัณฑ์ ชี้ได้พักโทษจากเหตุพิเศษต้องติดกำไลอีเอ็มอีก 2 ปี 4 เดือน รายงานตัวคุมประพฤติจนกว่าจะพ้นโทษปี 66

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 64 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการข่าวชื่อดัง เตรียมได้รับการพิจารณาพักโทษโดยเหตุพิเศษและจะได้รับการปล่อยตัวว่า แม้ว่านายสรยุทธ์จะได้รับการปล่อยตัวแต่ยังไม่ใช่การพ้นโทษ เป็นการพักโทษจากเหตุพิเศษ

ซึ่งเมื่อออกจากเรือนจำต้องสวมกำไล EM เป็นระยะเวลา 2 ปี 4 เดือน คือตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. 2564 - 26 ก.ค. 2566 และต้องรายงานตัวกับกรมคุมประพฤติตามกำหนดจนกว่าจะพ้นโทษคือในวันที่ 26 ก.ค.2566

โดยที่ผ่านมานายสรยุทธ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษ โดยการลดโทษมาแล้ว 2 ครั้ง เหลือโทษจำคุก 2 ปี 4 เดือนจากโทษเดิม 6 ปี 24 เดือน ทำให้เข้าข่ายในการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาพักโทษ ซึ่งได้พิจารณาผู้ต้องขังเข้าเกณฑ์การพักการลงโทษเหตุพิเศษ

"การประพฤติตัวของนายสรยุทธ์อยู่ในเกณฑ์ที่ดี มีการช่วยงานของกรมราชทัณฑ์หลายอย่าง เช่น การช่วยประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ให้กับผู้ต้องขัง ซึ่งหลังจากที่ผู้บริหารมีความกังวลใจว่าจะประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคอย่างไร ก็ได้เล็งเห็นความสามารถของนายสรยุทธ์ จึงได้ให้มาช่วยงานในส่วนนี้"

"นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ผู้ต้องขังไม่ตื่นกลัว หลังจากมีการแหกคุกโดยอ้างว่ากลัวโควิด ซึ่งการช่วยประชาสัมพันธ์ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น"รมว.ยุติธรรมกล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนนักโทษคดีปล้นฆ่า ข่มขืน ผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ หรือคดีร้ายแรงที่ถูกจัดชั้นนักโทษไว้ จะไม่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษ แต่ผู้ต้องขังคดีไม่ร้ายแรงและมีความประพฤติดีจะได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งการพักโทษของนายสรยุทธ์ ไม่ได้ห้ามทำมาหากิน เพราะมีแนวคิดคืนคนดีสู่สังคม และอาจจะให้มาช่วยโปรโมท ทำให้นายจ้างยอมรับคนพักโทษและพ้นโทษได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามหากนายสรยุทธ์มีการทำผิดในระหว่างนี้จะส่งถูกส่งตัวกลับเข้าเรือนจำและถูกคุมขังจนกว่าจะพ้นโทษ ทั้งนี้ขณะนี้เรือนจำทั่วประเทศมีผู้ต้องขังประมาณ 320,000 คน และในกลางเดือนนี้จะมีผู้ต้องขังได้รับการพักโทษจากเหตุพิเศษติดกำไล EM อีกประมาณ 10,000 คน