posttoday

อาการดีขึ้น! หมอประสิทธิ์เผยผู้ว่าฯสมุทรสาครเริ่มหายใจได้เอง

03 กุมภาพันธ์ 2564

หมอประสิทธิ์เผยอาการผู้ว่าฯสมุทรสาครเริ่มหายใจได้เอง ไม่มีติดเชื้อเพิ่ม ผลการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายอยู่ในระดับปกติ เริ่มทำกายภาพบำบัดหลังกล้ามเนื้อไม่ได้ขยับกว่าเดือน

เมื่อวันที่ 3ก.พ.64 ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช เนื่องจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และอาการปอดอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย และได้ย้ายจากห้องความดันลบมารักษาตัวที่ห้องหออภิบาลการหายใจ (RCU) ว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นายวีระศักดิ์ไม่มีไข้ ไม่มีหลักฐานว่ามีการติดเชื้อเพิ่มเติม ตอนนี้ยาปฏิชีวนะที่ให้อยู่ อีก 1-2 วันก็จะหยุดแล้ว ทุกอย่างบ่งชี้ไปในลักษณะว่าเราควบคุมการติดเชื้อได้

เรื่องการหายใจตอนนี้อัตราการแลกเปลี่ยนออกซิเจนในปอดก็ทำได้ดีขึ้น ตอนนี้สามารถค่อยๆ ลดออกซิเจนลงมาได้อีก ระดับของออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ในกระแสเลือดก็อยู่ในระดับที่ดี เพราะฉะนั้น บอกได้ว่าระบบทางเดินหายใจตอนนี้ดีขึ้น เอกซ์เรย์ปอดครั้งสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ (1 ก.พ.) ดีกว่าตอนก่อนที่เข้ามา ไม่มีอะไรที่บ่งบอกว่าแย่ลง ผลการทำงานของอวัยวะอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นตับ ไต ฯลฯ อยู่ในระดับปกติหมดแล้วตอนนี้ เราเริ่มค่อยๆ ถอยยาที่ทำให้หลับ ให้ภรรยาเข้ามาเยี่ยม รู้สึกว่าเวลาที่ภรรยาเข้ามาก็สงบดี เรื่องที่ทำให้กระสับกระส่ายหน่อย พอบอกเรื่องของสถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาคร แสดงว่าหัวยังคิดเรื่องการทำงานอยู่ แต่อย่างอื่นทุกอย่างถือว่าดีทีเดียว

เรื่องอาหาร ตอนนี้ให้อาหารทางสายยางเต็มที่ตามที่คำนวณ ระบบขับถ่ายก็ไปได้เรียบร้อยดี สรุปว่าระบบการทำงานต่างๆ ก็กลับมาอยู่ตัวแล้ว เหลือแต่การหายใจอย่างเดียว ขั้นตอนต่อไปกำลังเริ่มปรับโหมดของเครื่องช่วยหายใจ ก็จะค่อยๆ เริ่มปรับในลักษณะที่ให้ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เป็นตัวกระตุ้นการหายใจเอง เรามีเครื่องช่วยหายใจที่ไวมากในการ Detect (ตรวจจับ) ว่า ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร กำลังจะเริ่มหายใจ เครื่องก็จะยิงเข้ามาเป็นจังหวะเดียวกับที่ผู้ว่าฯ สมุทรสาครตั้งใจจะหายใจ ก็จะได้ไม่เกิดการขัดกัน สรุปจนถึงตอนนี้สถานการณ์ก็ดีทีเดียว

สำหรับเรื่องของการอักเสบที่ปอด ถ้าเทียบกับการเอกซ์เรย์ครั้งก่อน ศ.นพ.ประสิทธิ์ ชี้แจงว่า ดีกว่าเดิมเยอะ ไม่เกิน 1 สัปดาห์นับจากนี้อาจจะต้องทำเอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์อีก 1 ครั้ง เพื่อจะได้เปรียบเทียบกับการเอกซ์เรย์ก่อนที่จะให้ยาลดเรื่องการอักเสบและการสร้างพังผืดในปอด ผนวกกับถ้าสมมติเราถอยเครื่องช่วยหายใจไปเรื่อยๆ ผู้ว่าฯ สมุทรสาครหายใจได้ดีขึ้น เอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์ก็บอกสัญญาณว่าเนื้อปอด การเปลี่ยนแปลงในแง่ของการเกิดพังผืดไม่เยอะขึ้น ก็คงจะตัดสินอะไรต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

ศ.นพ.ประสิทธิ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า นอกจากยาปฏิชีวนะที่จะลดแล้ว ตอนนี้ยาที่ทำให้หลับ รวมถึงคลายกล้ามเนื้อ ถ้าไม่อยากให้ต่อต้านกับเครื่องช่วยหายใจ ยากลุ่มนี้จะค่อยๆ ถอยออก เพราะอยากให้ค่อยๆ เริ่มตื่น พร้อมกับใช้สิ่งที่ไม่ใช่ยา คือการพูดเสียงที่คุ้นเคย รวมทั้งเรื่องราวที่คิดว่าสนใจ เป็นการกระตุ้นสมองไปในตัว ส่วนยากลุ่มที่ 2 คือยาปฏิชีวนะ ยาฆ่าเชื้อ ขณะนี้ใกล้ครบกำหนดแล้ว ถ้าครบกำหนดเมื่อไหร่ก็ถอยออก การติดเชื้อต่างๆ ก็สงบลงขึ้นแล้ว ยากลุ่มที่ 3 คือยาลดการอักเสบในปอด คู่กับยาที่จะลดการสร้างพังผืดในปอด กำลังค่อยๆ ถอยยาแก้อักเสบลง แต่จะคงยาที่ต่อต้านการสร้างพังผืด เพื่อไม่ให้ปอดมีพังผืดมากขึ้น คงต้องให้ไปเป็นเดือนแล้วต้องดูอีกครั้งว่าผลเป็นอย่างไร ยากลุ่มอื่นๆ ก็เริ่มจะไม่มี กายภาพบำบัดเริ่มเข้าทำให้แล้ว เพราะกล้ามเนื้อไม่ได้ทำงานมากกว่า 1 เดือน ตอนนี้เริ่มมีการเข้าไปช่วยให้มีกำลังแขนขาดีขึ้น

เมื่อถามว่า ภรรยาจะให้เข้าไปเยี่ยมทุกวันหรือไม่ ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า แล้วแต่ภรรยา ตอนนี้ได้ให้พักอยู่ใกล้ๆ โรงพยาบาลศิริราช แต่ไม่ได้อยู่ในโรงพยาบาล เพื่อที่จะได้สะดวกในการเดินทาง อยากจะเยี่ยมเมื่อไหร่เราก็ให้ได้อยู่แล้ว แต่ภรรยาผู้ว่าฯ น่ารักมาก เพราะจะรู้ว่าไม่เข้าเยี่ยมบ่อย เพราะบางทีเยี่ยมก็ต้องระวัง เกรงว่าเกิดการติดเชื้อขึ้นมาแล้วจะยุ่งยาก ตอนนี้ยังให้เยี่ยมกรณีเฉพาะ

ส่วนการตอบสนอง ตอนนี้ตอบสนองได้ดี ให้หลับตา ให้กะพริบตาก็ทำตามได้ดี แต่ต้องให้ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูเข้ามาช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อ เพราะเมื่อกล้ามเนื้อไม่ได้ใช้มานานก็จะอ่อนแรง แต่เมื่อพูดถึงเรื่องสถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาครก็อยากจะรู้ ในความเป็นจริงไม่อยากให้ทำแบบนี้เพราะเดี๋ยวทำให้กังวล แต่หลักใหญ่คือต้องการประเมินว่ารู้ตัวและสื่อสารมากน้อยแค่ไหนในคำพูดทั่วไป เช่น ให้หลับตา ลืมตา ขยับแขน ทำตาม แต่ในเชิงความคิด พยายามลองคุยเรื่องบางเรื่อง หากพูดมากกว่านี้จะยิ่งวิตกกังวลใหญ่