posttoday

ศบค. เผย คลัสเตอร์มหาสารคาม ติดเชื้อแล้ว 21 คน ล่าสุดเป็นแพทย์

03 กุมภาพันธ์ 2564

โฆษก ศบค. เผย คลัสเตอร์โต๊ะแชร์มหาสารคาม ติดเชื้อแล้ว 21 คน ล่าสุดพบแพทย์ ติดเชื้อ 1 ราย เล็งคุมเข้ม จ.ตาก

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า วันนี้มี 2 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่ม คือ จ.ตาก และมหาสารคาม โดยที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ทาง จ.ตาก ได้ขอคุมพื้นที่เฉพาะเจาะจงลงไป อาจใช้มาตรการที่เข้มขึ้น โดยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้รับพิจารณาเพื่อจะมีการปรับโทนของการดูแลให้เข้มขึ้น

นอกจากนี้ การประชุม ศบค.วันนี้ มีการประชุมทางไกลกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เพื่อรับทราบรายงานสถานการณ์การติดเชื้อรอบใหม่ ของจ.มหาสารคามและการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์งานเลี้ยงโต๊ะแชร์ มี17 คน และมีการแพร่ระบาดไปอีก 2 จังหวัด คือ ราชบุรี มีผู้ติดเชื้อ 3 คน และขอนแก่น มีผู้ติดเชื้อ 1 คน ยอดรวมผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์โต๊ะแชร์ขณะนี้ จึงอยู่ที่ 21 คน ส่วนการตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง ทั้งหมด 4,149 คน ทราบผลแล้ว 2,477 ไม่ติดเชื้อ อยู่ระหว่างรอผลตรวจอีก 1,672 คน

นอกจากนี้ให้พื้นที่ อ.เมือง และ อ.กันทรวิชัย เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด พร้อมปิดสถานที่เสี่ยง 17 แห่ง หากสงสัยว่าตัวเองมีความเสี่ยง หรือมีอาการ ให้รีบไปพบแพทย์ ล่าสุดพบแพทย์ในคลินิกเอกชน 1 คน ที่ติดเชื้อจากการตรวจผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มงานเลี้ยงโต๊ะแชร์ ที่เข้ามาตรวจในช่วงที่ยังไม่มีอาการป่วยชัดเจน หลังจากแพทย์รายนี้ทราบข่าว จึงไปรับการตรวจหาเชื้อและพบว่าติดเชื้อ ก่อนจะนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล ดังนั้นขนาดนี้หากใครพบว่าตัวเองมีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์จ.มหาสารคาม แล้วมีอาการผิดปกติก็ขอให้ไปพบแพทย์โดยเร็ว

"ขอฝากว่า ตอนนี้ก็ยังวางใจไม่ได้อาจจะเบาใจได้บ้าง สำหรับคนที่อยู่ต่างจังหวัด แต่คนที่อยู่จ.สมุทรสาครและกทม.ก็ยังต้องดูแลกันอยู่ และเราก็ต้องชั่งน้ำหนักระหว่างการสูญเสียทางเศรษฐกิจ และงบประมาณค่าใช้จ่ายในการตรวจรายละ 2,000 บาท เพราะฉะนั้นจึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในกรุงเทพ และจังหวัดสมุทรสาครดูแลตัวเองให้ดีที่สุด และในต่างจังหวัดด้วย สรุปแล้วคนทั้ง 77 จังหวัดยังการ์ดตกไม่ได้ยังต้องเข้ม เมื่อไหร่ที่เราเผลอไวรัสตัวนี้จะเข้ามาในทางเดินหายใจของเรา เราต้องเรียนรู้ร่วม งดการจัดงานเลี้ยง งานสสังสรรค์ต้องระวัง ถ้าทำผิดต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อให้ทุกคนอยู่กฎเกณฑ์เดียวกัน ทั้งนี้เพื่อทำให้ทุกคนปลอดภัย ความจริงอยากขอความร่วมมือกันมากกว่าการใช้กฎหมายดำเนินการ" โฆษก ศบค. กล่าว