posttoday

อนุทินหวังผู้ผลิตวัคซีนโควิดจากยุโรปส่งมอบได้ในเดือนก.พ.

31 มกราคม 2564

"อนุทิน"หวังผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 จากยุโรป ส่งมอบภายในเดือนกุมภาพันธ์ แจงทำสัญญาก่อน EU ห้ามส่งออก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่สหภาพยุโรปมีคำสั่งห้ามส่งออกวัคซีน covid 19 ออกนอก EU ว่า ประเด็นดังกล่าวมีการหารือกับทีมผู้ผลิตต่างประเทศแล้วซึ่งทางทีมผู้ผลิต กำลังหาทางช่วยเหลืออยู่ ก็หวังว่าจะได้วัคซีนในเดือนกุมภาพันธ์ตามแผนล่าสุดที่วางไว้

ที่สุดแล้วคาดว่า การนำเข้าวัคซีน น่าจะประสบความสำเร็จเพราะประเทศไทยได้ตกลง เรื่องการจัดหากับผู้ผลิตไว้ตั้งแต่ก่อนที่ EU จะมีคำสั่งห้ามส่งออกวัคซีน ตรงนี้น่าจะใช้เป็นเหตุผล ที่รับฟังได้

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทย ไม่ได้หารือกับผู้ผลิตวัคซีนเพียงเจ้าเดียว ดังนั้น หากวัคซีนแบรนด์หนึ่งไม่สามารถนำเข้าไทยได้ทันเดือนกุมภาพันธ์ ก็ยังมีโอกาสจากผู้ผลิตรายอื่นอยู่ ส่วนความคืบหน้า ในการจัดหาวัคซีนจากประเทศจีน

ล่าสุดทางองค์การเภสัชกรรม กำลังทำเอกสารการจัดซื้อในขณะที่ทาง อย.กำลังรอเอกสารด้านความปลอดภัยจากประเทศต้นทาง ประเทศไทยพยายามเตรียมทุกอย่างเพื่อให้การจัดหาเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า กรณีที่หลายประเทศได้รับวัคซีนไปก่อนหน้าไทยนั้น ต้องดูด้วยว่าแต่ละประเทศมีการระบาดหนักมาก เมื่อเทียบกับประเทศไทย สำหรับประเทศไทย การจัดหาวัคซีน สิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุด คือเรื่องของความปลอดภัยเป็นสำคัญ และสถานการณ์ในไทย ไม่ได้อยู่ในภาวะวิกฤติที่จะต้องรีบจัดหาวัคซีนเข้ามาอย่างเร่งด่วน ประเทศไทยยังควบคุมการระบาดได้ดี ทำให้มีโอกาสเลือกสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อมาให้บริการกับคนไทย

ส่วนกรณีดีเจชื่อดังติดโควิด ในไทม์ไลน์ มีการเปิดเผยเรื่องการเข้าร่วมปาร์ตี้ และบางคน ในกลุ่มยังมีการปกปิดไทม์ไลน์ นาย อนุทินกล่าวว่า ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ผับบาร์ต้องปิด ร้านอาหารเปิดได้ถึง 3 ทุ่ม และห้ามให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คลัสเตอร์นี้ ผิดข้อไหน ต้องให้กระบวนการทางกฎหมายจัดการ

ส่วนเรื่องปกปิดข้อมูล ขอให้คำนึงถึงส่วนรวมให้มาก และขอให้เชื่อมั่นใน จรรยาบรรณบุคลากรด้านสาธารณสุข ที่ช่วยดูแลข้อมูลของประชาชนอย่างดีที่สุด สำหรับผู้ที่ปกปิดข้อมูล ขอให้ทราบไว้ โทษนั้น มีทั้งจำ ทั้งปรับ