posttoday

กองปราบเอาผิดประชาชนร่วมโกงเราเที่ยวด้วยกัน

28 มกราคม 2564

รองผู้การกองปราบเผยแจ้งข้อหาโรงแรมร้านอาหารโกงเราเที่ยวด้วยกันเกือบพันแห่งและประชาชนที่รู้เห็นเป็นใจต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. กล่าวถึงความคืบปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการทุจริตโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ว่า หลังจากนี้ทางตำรวจจะยังคงดำเนินการตรวจสอบขยายผลอย่างต่อไป เนื่องจากยังมีผู้กระทำผิดอีกจำนวนมากและกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ แบ่งเป็นผู้ประกอบการโรงแรมกว่า 400 แห่ง และร้านอาหาร ร้านค้ากว่า 400 แห่ง รวมทั้งประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ที่รู้เห็นเป็นใจ ซึ่งจำเป็นจะต้องดำเนินคดีทั้งหมด

ทั้งนี้สำหรับปฏิบัติการกวาดล้างเมื่อวานที่ผ่านมา นอกจากการจับกุมดำเนินคดีแล้วทางเจ้าหน้าที่ยังได้อายัดบัญชีธนาคารของผู้ประกอบการเหล่านี้ไว้อีกด้วย และเฉพาะเพียงแค่จ.ชัยภูมิ มีการอายัดบัญชีธนาคารไปแล้วกว่า 100 บัญชี ขณะที่ในส่วนการตรวจสอบพฤติการณ์ก่อเหตุของแต่ละรายนั้น ไม่พบความเชื่อมโยงกัน ต่างคนต่างทำ ต่างคนต่างใช้วิธีการของตนเองในการหาช่องว่างเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า อย่างไรก็ตามสำหรับการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการเหล่านี้ เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง , ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น , ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ในประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ”

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาแล้วนั้น ผู้ต้องหาส่วนใหญ่ได้ทำเรื่องขอประกันตัวในชั้นสอบสวนโดยตีราคาประกันเป็นเงินสด 100,000 บาท กรณีหลักทรัพย์ต้องมีมูลค่า 200,000 บาท แต่ยังมีผู้ต้องหาอีก 17 คน ที่ยังคงถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เมื่อคืน เนื่องจากขั้นตอนการสอบปากคำยังไม่แล้วเสร็จ